S&P หั่นอันดับความน่าเชื่อถือกรีซลง 1 ขั้น ขณะมูดีส์จ่อปรับลดตาม

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday February 7, 2015 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำ ทั้งสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ และ มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ต่างพากันเพิ่มแรงกดดันให้กับกรีซ โดยแสดงความกังวลเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่รัฐบาลกรีซจะสามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อบรรเทาภาระหนี้และหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้หลายแสนล้านยูโร ในขณะที่กรีซกำลังเร่งเจรจาต่อรองกับบรรดาเจ้าหนี้เรื่องข้อตกลงเงินกู้ฉบับใหม่ แต่ความพยายามดังกล่าวยังไม่เป็นผล

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซซึ่งอยู่ในระดับขยะอยู่แล้วลงอีก 1 ขั้น สู่ B- จาก B พร้อมคงเครดิตพินิจแนวโน้มเป็นลบ โดยให้เหตุผลถึงภาวะเงินตึงตัวของประเทศ

S&P ระบุว่า ภาวะสภาพคล่องตึงตัวซึ่งเป็นปัจจัยถ่วงภาคธนาคารและเศรษฐกิจของกรีซ ได้จำกัดกรอบเวลาที่รัฐบาลชุดใหม่จะสามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับโครงการเงินกู้ครั้งใหม่

"การเจรจาที่ยืดเยื้อกับเจ้าหนี้อาจนำไปสู่แรงกดดันเพิ่มเติมต่อเสถียรภาพทางการเงิน" S&P เตือน โดยกรณีเลวร้ายที่สุดที่อาจเกิดขึ้นได้คือ กรีซอาจต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกของยูโรโซน

ด้านมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ได้ขู่ที่จะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของกรีซลงจากระดับ Caa1 เนื่องจากมีความไม่แน่นอนค่อนข้างมากที่กรีซและเจ้าหนี้จะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อสนับสนุนสถานะการเงินของประเทศให้แข็งแกร่งขึ้น

"หากรัฐบาลกรีซไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้ได้ในไม่กี่สัปดาห์ที่จะถึงนี้ ก็มีความเป็นไปได้สูงที่กรีซจะผิดนัดชำระหนี้ที่ออกให้แก่ภาคเอกชน" มูดีส์เตือนในแถลงการณ์

ความเคลื่อนไหวของ S&P และมูดีส์มีขึ้นในขณะที่รัฐบาลกรีซและเจ้าหน้าที่รายสำคัญในยุโรปพยายามหาทางเพื่อช่วยให้กรีซมีเงินชำระหนี้ในเดือนหน้า อย่างไรก็ตาม ทั้งสองฝ่ายยังมีความเห็นขัดแย้งกันเกี่ยวกับความต้องการของรัฐบาลกรีซในการเจรจาต่อรองเงินช่วยเหลือ 2.4 แสนล้านยูโร กับสหภาพยุโรป (EU) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) โดยวงเงินกู้ของ EU จะหมดอายุในวันที่ 28 ก.พ.นี้


แท็ก มูดีส์   กรีซ   S&P  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ