มูดีส์ยืนยันอันดับความน่าถือของนิวซีแลนด์ที่ระดับ AAA

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday March 6, 2015 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบิลล์ อิงลิช รัฐมนตรีคลังของนิวซีแลนด์ กล่าวว่า การได้รับอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA จากมูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิซ ของนิวซีแลนด์ ถือเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า นิวซีแลนด์มีอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วและมีเสถียรภาพมากขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ มูดีส์ยืนยันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลนิวซีแลนด์ที่ระดับ AAA พร้อมให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ โดยอ้างถึงความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจและการคลังของรัฐบาลที่ปรับตัวดีขึ้น

นายอิงลิชประเมินว่า นิวซีแลนด์มีความแข็งแกร่งทางการคลังในระดับที่สูงมาก ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงภาระหนี้สินที่ลดลงต่ำกว่าค่าเฉลี่ยของประเทศที่ได้รับอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA และแนวโน้มที่จะกลับมามีงบประมาณเกินดุล

"จุดที่เปราะบางของนิวซีแลนด์ คือ เรื่องหนี้สินต่างประเทศและโครงสร้างที่ขาดดุลบัญชีเดินสะพัดดังที่มูดีส์ได้แสดงความเห็น" นายอิงลิชกล่าว "ดัชนีชี้นำทั้งสองรายการนี้ได้ปรับตัวดีขึ้นในระดับหนึ่งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และรัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นผ่านทางโครงการที่เกี่ยวกับเศรษฐกิจ"

ทั้งนี้ นิวซีแลนด์เป็นหนึ่งใน 14 ประเทศที่ได้รับการจัดอันดับความน่าเชื่อถือที่ระดับ AAA และแนวโน้มที่มีเสถียรภาพจากมูดีส์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ