มูดีส์ชี้แผนกระตุ้นการจ้างงานของจีนจะส่งผลดีต่ออันดับเครดิตประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday May 7, 2015 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส เปิดเผยว่า แผนกระตุ้นการจ้างงานและการประกอบกิจการซึ่งจีนเพิ่งประกาศล่าสุดจะส่งผลดีต่ออันดับความน่าเชื่อถือของประเทศ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สภาแห่งรัฐ หรือคณะรัฐมนตรีของจีน ได้ออกมาตรการ 4 ด้านเพื่อส่งเสริมนวัตกรรมและการจ้างงาน โดยมาตรการดังกล่าวถูกรวมอยู่ในแนวทางปฏิบัติว่าด้วยการจ้างงานและการประกอบกิจการภายใต้สถานการณ์ใหม่ ซึ่งผลักดันให้มีการนำนโยบายการจ้างงานไปปฏิบัติอย่างจริงจัง มาตรการต่างๆเหล่านี้จะส่งเสริมการบริโภคและเสถียรภาพทางสังคม พร้อมกับสนับสนุนภาคเอกชนในฐานะกลไกขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ

รายงานของมูดีส์ระบุว่า การประกาศแผนดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่รัฐบาลจีนได้ย้ำถึงความเต็มใจที่จะใช้มาตรการที่มีเป้าหมาย เพื่อหลีกเลี่ยงการชะลอตัวอย่างรุนแรงของเศรษฐกิจ ซึ่งอาจสร้างแรงกดดันแต่การจ้างงาน

"ตั้งแต่ปี 2552 เป็นต้นมา จีดีพีของจีนเริ่มขยายตัวชะลอลง แต่ถึงกระนั้น การจ้างงานยังคงเพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง โดยในการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจีนเมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา รัฐบาลได้คงเป้าหมายการสร้างงานในเขตเมืองของปีที่แล้วที่ประมาณ 10 ล้านคน หลังจากเมืองใหญ่ของจีนสร้างงานได้เพิ่มขึ้น 13.2 ล้านตำแหน่งในปี 2557" มูดีส์ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ