"ฟิทช์" ชี้ปัญหาหนี้สินรัฐบาลท้องถิ่นจีนยังอยู่ในระดับที่ควบคุมได้

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 10, 2015 18:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า หนี้สินรัฐบาลท้องถิ่นจีนปรับตัวเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมาก แต่การปฏิรูปเพื่อควบคุมหนี้สิน ตรวจสอบระบบการเงิน และการหาแหล่งรายได้ที่มีความยั่งยืนจะช่วยลดความเสี่ยงได้

ก่อนหน้านี้ กระทรวงการคลังจีนเปิดเผยว่า รัฐบาลท้องถิ่นของจีนมีหนี้สินเพิ่มขึ้นแตะ 24 ล้านล้านหยวน (3.78 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 17.9 ล้านล้านหยวน ในช่วง 18 เดือนนับจนถึงสิ้นปี 2557

ฟิทช์ชี้ว่า หนี้สินที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นนั้นมีสาเหตุมาจากยอดขายที่ดินดิ่งลง เกณฑ์แบ่งประเภทหนี้สินมีความเข้มงวดขึ้น ประกอบกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจในระดับมหภาค

ฟิทช์คาดการณ์ว่า ปัจจัยที่ส่งผลให้ปี 2557 มีหนี้สินเพิ่มขึ้นจะยังคงดำเนินต่อไปในปี 2558 แต่ปริมาณหนี้สินยังอยู่ในระดับที่ควบคุมได้ เนื่องจากทางรัฐบาลได้ออกมาตรการต่างๆเพื่อปรับปรุงระบบการเงิน ตลอดจนส่งเสริมความยั่งยืนและความน่าเชื่อถือ

นอกจากนี้ ฟิทช์ระบุว่า กรอบการทำงานเพื่อปรับปรุงระบบควบคุมดูแลหนี้สิน ซึ่งรวมอยู่ในตัวบทกฎหมายเพื่อเปิดโอกาสให้รัฐบาลท้องถิ่นสามารถออกพันธบัตรได้โดยตรงนั้น จะช่วยส่งเสริมความโปร่งใสในการบริหารจัดการหนี้สินของรัฐบาลท้องถิ่น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ