สถาบันจัดอันดับเครดิตชี้ความเสี่ยงการเมืองในภุมิภาคกระทบเศรษฐกิจเกาหลีใต้วงจำกัด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday February 16, 2016 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเกาหลีใต้เปิดเผยว่า สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลกได้ประเมินว่า ความเสี่ยงทางการเมืองที่สูงขึ้นในคาบสมุทรเกาหลี อันเกิดจากการที่เกาหลีเหนือได้ทดลองระเบิดนิวเคลียร์และยิงจรวดนั้น จะส่งผลกระทบเพียงเล็กน้อยต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้เพียงชั่วคราว

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์โดยอ้างอิงรายงานการจัดอันดับความน่าเชื่อถือจากมูดี้ส์, สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ และฟิทช์ว่า แม้เกาหลีเหนือจะทดลองระเบิดนิวเคลียร์ครั้งที่ 4 ไป เมื่อวันที่ 6 ม.ค. และยิงจรวดพิสัยไกลเมื่อวันที่ 7 ก.พ. แต่ระดับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้กลับได้รับผลกระทบเพียงเล็กน้อยและเป็นการชั่วคราวเท่านั้น

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือต่างๆ ระบุว่า ความเสี่ยงทางการเมืองในพื้นที่จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจและตลาดการเงินของเกาหลีใต้เพียงเล็กน้อย โดยแนวโน้มความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้ยังคงมีเสถียรภาพ

มูดี้ส์ระบุในรายงานเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า การปิดโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมแกซองอาจเพิ่มความเสี่ยงทางการเมืองในพื้นที่ไม่มากก็น้อย แต่ความเสี่ยงดังกล่าวก็ไม่ได้แตกต่างไปจากความตึงเครียดที่มีมาในอดีต ซึ่งเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ยังคงสามารถทนทานต่อภาวะดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ