(เพิ่มเติม) มูดี้ส์หั่นแนวโน้มความน่าเชื่อถือจีนลงสู่ "เชิงลบ" จากความเสี่ยงทางการคลัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday March 2, 2016 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของจีน ลงสู่ "เชิงลบ" จากเดิม "มีเสถียรภาพ" โดยมูดี้ส์ระบุถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับศักยภาพของทางการจีนในปฏิรูปเศรษฐกิจ รวมทั้งหนี้สินของรัฐบาลที่สูงขึ้น และทุนสำรองเงินตราต่างประเทศที่ลดลง

มูดี้ส์เปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า หากจีนไม่ดำเนินการปฏิรูปอย่างน่าเชื่อถือและมีประสิทธิภาพ ก็อาจทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของจีนชะลอตัวลงอีก ขณะที่ภาระหนี้สินที่สูงขึ้นได้บั่นทอนการลงทุนในภาคธุรกิจ สถานการณ์เหล่านี้อาจส่งผลให้หนี้สินของรัฐบาลปรับตัวขึ้นมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ มูดี้ส์ระบุว่า การปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือในครั้งนี้ มีสาเหตุมาจากการคาดการณ์ที่ว่า ความแข็งแกร่งด้านการคลังของจีนจะยังคงอ่อนแรงลง และจากการที่ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศปรับตัวลง โดยในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมานั้น ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนทรุดฮวบลง 7.62 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ

นอกจากนี้ มูดี้ส์ระบุว่า การที่จีนไม่สามารถดำเนินการปฏิรูปได้อย่างเต็มที่นั้น ส่งผลให้ความน่าเชื่อถือของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของจีนมีความเสี่ยงที่จะถูกสั่นคลอน

อย่างไรก็ตาม มูดี้ส์ได้คงอันดับความน่าเชื่อถือของจีนเอาไว้ที่ Aa3 โดยระบุว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีนที่ยังมีอยู่จำนวนมากนั้น ช่วยให้จีนยังพอมีเวลาที่จะดำเนินการปฏิรูปได้สำเร็จ และปรับสมดุลทางเศรษฐกิจได้อย่างค่อยเป็นค่อยไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ