"ฟิทช์" เตือนอาจลดอันดับเครดิต "ดอยซ์แบงก์" หากไม่สามารถสร้างรายได้เพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 4, 2016 14:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ จัดสถานะความน่าเชื่อถือของดอยซ์แบงก์ไว้ที่ "มีแนวโน้มจะถูกลดอันดับ (negative watch)" โดยระบุว่าฟิทช์อาจปรับลดอันดับเครดิตสากลระยะยาว (Long-term Issuer Default Rating - IDR) ของธนาคารดอยซ์แบงก์ ซึ่งขณะนี้อยู่ที่ระดับ 'A' หากทางธนาคารไม่สามารถสร้างเงินเพิ่มได้

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุว่า ปัจจัยแวดล้อมทางธุรกิจโดยเฉพาะในยุโรปและเอเชีย อาจทำให้ดอยซ์แบงก์ประสบกับความยากลำบากในการหารายได้ และในการบรรลุเป้าหมายตามกลยุทธ์ของทางธนาคาร นอกจากนี้ อาจได้รับแรงกดดันจากค่าใช้จ่ายเรื่องการดำเนินคดีและเรื่องอื่นๆในทางกฎหมายด้วย

ที่ผ่านมา ดอยซ์แบงก์ได้พยายามแก้ปัญหาด้านการเงินด้วยการลดจำนวนพนักงานและขายสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยง เพื่อพยุงความสามารถในการทำกำไรและฐานเงินทุน

ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมสหรัฐได้สั่งปรับดอยซ์แบงก์เป็นจำนวนเงิน 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์ เพื่อยุติการสอบสวนในคดีที่เกี่ยวข้องกับการจำหน่ายหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) ซึ่งเป็นต้นเหตุของวิกฤตการเงินโลกในปี 2551 ขณะที่แหล่งข่าวรายงานในวันที่ 30 ก.ย.ว่า ดอยซ์แบงก์ใกล้บรรลุข้อตกลงกับทางการสหรัฐแล้ว เกี่ยวกับการจ่ายค่าปรับเพียง 5.4 พันล้านดอลลาร์เพื่อยุติคดีดังกล่าว

ขณะนี้ สหรัฐยังไม่ได้เปิดเผยตัวเลขค่าปรับขั้นสุดท้าย แต่นักวิเคราะห์คาดว่าจะมีจำนวนต่ำกว่า 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ