S&P ชี้ปัญหาเกาหลีเหนือไม่กระทบอันดับเครดิตเกาหลีใต้ แม้สถานการณ์ยังตึงเครียด

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 14, 2017 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระดับโลก เปิดเผยว่า ขณะนี้ยังไม่มีปัจจัยระยะสั้นใดๆที่จะส่งผลกระทบต่ออันดับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้ และคาดว่าแนวโน้มที่จะเกิดสงครามบนคาบสมุทรเกาหลีนั้น มีน้อยมาก แม้สถานการณ์การเมืองระหว่างประเทศมีความตึงเครียดมากขึ้นก็ตาม

นายกิม เอ็ง ตัน นักวิเคราะห์ของ S&P เปิดเผยในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่กรุงโซลว่า S&P เชื่อว่ายังไม่มีแนวโน้มที่จะเกิดสงครามบนคาบสมุทรเกาหลี และแม้ว่าสถานการณ์ยังคงตึงเครียด แต่ S&P มองว่ายังไม่มีปัจจัยระยะสั้นใดๆที่จะส่งผลให้มีการปรับเปลี่ยนอันดับความน่าเชื่อถือของเกาหลีใต้ที่ปัจจุบันอยู่ที่ระดับ AA

ส่วนเมื่อเดือนที่ผ่านมา S&P ประกาศคงอันดับความน่าเชื่อระยะยาวของเกาหลีใต้ที่ระดับ AA โดยให้แนวโน้มมีเสถียรภาพ อันเนื่องมาจากมุมมองที่ว่า ความเสี่ยงที่เกิดขึ้นจากการกระทำอันยั่วยุของเกาหลีเหนือนั้น จะไม่รุนแรงขึ้นในช่วง 2 ปีข้างหน้า สำหรับสถานการณ์ล่าสุดเกี่ยวกับเกาหลีเหนือ แหล่งข่าวจากรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า นายชินโซ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น, นายมูน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ จะพบปะกันในการประชุมวันที่ 21 ก.ย. ที่นครนิวยอร์ก นอกรอบการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ

คาดว่าผู้นำทั้งสามจะยืนยันถึงความร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด ท่ามกลางแรงกดดันจากเกาหลีเหนือในการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ และขีปนาวุธ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ