มูดี้ส์ชี้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ชะลอตัวจากปัจจัยตามวัฎจักรและต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday May 21, 2019 15:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคริสเตียน เดอ กัซแมน รองประธานและเจ้าหน้าที่ด้านเครดิตอาวุโสจากมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส เปิดเผยในวันนี้ว่า การชะลอตัวทางเศรษฐกิจอย่างเห็นได้ชัดของเกาหลีใต้ อาจเป็นผลมาจากเหตุผลทางด้านวัฎจักร มากกว่าด้านโครงสร้าง และยังเป็นเพราะปัจจัยภายนอก มากกว่าจากปัญหาภายในประเทศ

"เรายังคงคิดว่าแรงกดดันอย่างมากช่วงขาลงนั้น เป็นไปตามวัฎจักร มากกว่าโครงสร้าง โดยความแข็งแกร่งทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ยังคงแข็งแกร่งกว่าประเทศพัฒนาแล้วจำนวนมากที่มีลักษณะที่คล้ายคลึงกัน" นายกัซแมนกล่าว

เศรษฐกิจของเกาหลีใต้หดตัวลงเกินคาด 0.3% ในไตรมาสแรกจากไตรมาส 4 ซึ่งเป็นการขยายตัวที่อัตราต่ำสุดในรอบมากกว่า 10 ปี

ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของเกาหลีใต้ ขยายตัวเพียง 1.8% ต่ำกว่าเป้าหมายการขยายตัวต่อปีของรัฐบาลที่ระดับ 2.6-2.7%

นายกัซแมนระบุว่า การชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนเป็นปัจจัยภายนอกที่ส่งผลกระทบต่อเกาหลีใต้ด้วย โดยนายกัซแมนกล่าวกับสื่อว่า จีนไม่เพียงแต่จะช่วยดูดซับผลิตภัณฑ์ขั้นกลางสำหรับการส่งออก แต่ยังเป็นแหล่งอุปสงค์ขั้นสุดท้ายที่สำคัญด้วยเช่นกัน"

สำหรับการส่งออกของเกาหลีใต้นั้น ลดลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันแล้วในเดือนเม.ย. โดยการส่งออกไปยังจีนลดลงเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกัน ขณะที่ภาคการส่งออกอาจเผชิญสถานการณ์ที่ลำบากต่อไป อันเนื่องมาจากวัฏจักรด้านเทคโนโลยี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ