มูดี้ส์หั่นแนวโน้มเครดิตอิสราเอล เซ่นพิษเหตุประท้วงใหญ่ ต้านแผนปฏิรูปศาล

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday April 17, 2023 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า มูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอิสราเอลลงสู่ระดับ "มีเสถียรภาพ" (stable) จาก "เชิงบวก" (positive)

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวถือเป็นอีกหนึ่งอุปสรรคสำหรับเศรษฐกิจของอิสราเอล นับตั้งแต่การประท้วงครั้งใหญ่ทั่วประเทศเมื่อเดือนที่ผ่านมาหลังประชาชนไม่พอใจแผนปฏิรูประบบตุลาการของรัฐบาลอิสราเอล

ปัจจุบัน มูดี้ส์ยังคงอันดับความน่าเชื่อถือโดยรวมของอิสราเอลไว้ที่ A1 ซึ่งทำให้ความน่าเชื่อถือยังอยู่ในระดับบนของกลุ่มระดับลงทุน (Investment Grade)

อนึ่ง การลงทุนภายนอกจากสหรัฐและยุโรปถือเป็นหัวใจสำคัญต่อเศรษฐกิจอิสราเอล อย่างไรก็ดี เมื่ออันดับความน่าเชื่อถือลดลง ประเทศนั้นก็อาจต้องจ่ายดอกเบี้ยในอัตราที่สูงขึ้นแก่ผู้ให้กู้ การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือยังส่งผลให้กองทุนบางส่วนไม่สามารถลงทุนในพันธบัตรรัฐบาลของประเทศได้อีกด้วย

มูดี้ส์ระบุในบันทึกว่า การปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอิสราเอลลงสู่ระดับ "มีเสถียรภาพ" ลงจาก "เชิงบวก" นั้น สะท้อนให้เห็นถึงความเสื่อมถอยในด้านธรรมาภิบาลของอิสราเอล ดังเห็นได้จากเหตุประท้วงล่าสุดเกี่ยวกับข้อเสนอของรัฐบาลในการปฏิรูประบบตุลาการของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ