ฟิทช์หั่นอันดับเครดิตอิสราเอล หวั่นสงครามกาซายืดเยื้อกระทบเศรษฐกิจ-การคลัง

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday August 13, 2024 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้งส์ ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิสราเอลลงสู่ระดับ A จากระดับ A+ โดยระบุถึงความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่รุนแรงขึ้นเนื่องจากสงครามในฉนวนกาซายังคงยืดเยื้อ นอกจากนี้ ฟิทช์ได้คงแนวโน้มความน่าเชื่อถือของอิสราเอลเอาไว้ที่ "เชิงลบ" ซึ่งบ่งชี้ว่าอันดับความน่าเชื่อถือของอิสราเอลอาจจะถูกปรับลดลงอีกในวันข้างหน้า

ฟิทช์ระบุในรายงานซึ่งมีการเผยแพร่เมื่อวานนี้ (12 ส.ค.) ว่า การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิสราเอลสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบที่ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องของสงครามในฉนวนกาซา รวมทั้งความเสี่ยงด้านภูมิรัฐศาสตร์ที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น และปฏิบัติการทางทหารที่เกิดขึ้นในหลายพื้นที่

นอกจากนี้ ฟิทช์ระบุว่า การคลังสาธารณะ (Public Finance) ของอิสราเอลได้รับผลกระทบ และคาดว่ารัฐบาลอิสราเอลจะขาดดุลงบประมาณในอัตราส่วน 7.8% ของตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ในปีนี้ อีกทั้งคาดว่าในระยะกลาง หนี้สินของอิสราเอลจะยังคงอยู่ที่ระดับสูงกว่า 70% ของตัวเลข GDP

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฟิทช์คาดว่าความขัดแย้งในฉนวนกาซาอาจจะยืดเยื้อไปจนถึงปี 2568 ซึ่งหมายความว่ารัฐบาลอิสราเอลจะยังคงมีค่าใช้จ่ายด้านการทหารในระดับสูง โดยสถานการณ์ดังกล่าวจะยิ่งทำให้อันดับความน่าเชื่อถือของอิสราเอลย่ำแย่ลงอีก

"นอกเหนือจากการสูญเสียชีวิตแล้ว ความขัดแย้งดังกล่าวจะส่งผลให้การใช้จ่ายด้านการทหารของอิสราเอลเพิ่มขึ้นอย่างมาก อีกทั้งยังทำลายโครงสร้างพื้นฐาน และส่งผลกระทบอย่างหนักต่อกิจกรรรมทางเศรษฐกิจและการลงทุน ซึ่งจะยิ่งทำให้อันดับความน่าเชื่อถือของอิสราเอลย่ำแย่ลงอีก" ฟิทช์ระบุในรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ