Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญแนะจีนควรมุ่งให้เศรษฐกิจโตอย่างมีคุณภาพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 20, 2013 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบาร์ท แวน อาร์ค หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด และนายแอนดริว โพล์ค นักเศรษฐศาสตร์จากศูนย์เศรษฐศาสตร์และธุรกิจแห่งชาติจีนเผยว่า จีนควรมุ่งเน้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพ มากกว่าระดับการขยายตัวที่รวดเร็ว

นักเศรษฐศาสตร์ทั้งสองมองว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ช้าลงนั้นสามารถนำไปสู่แนวทางปูทางการขยายตัวที่แข็งแกร่งขึ้นสำหรับจีน หากเศรษฐกิจนั้นเริ่มมีการพึ่งพาเม็ดเงินลงทุนน้อยลงเพื่อขับเคลื่อนการเติบโต แต่การที่จะเป็นเช่นนั้นได้ จำเป็นต้องเร่งปฏิรูปทางเศรษฐกิจ

ทั้งสองให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า "การปรับเปลี่ยนรูปแบบการขยายตัวมาเน้นการบริโภคแทนการลงทุนนั้น ยังอาจจะทำให้มีความผันผวนน้อยลงในวงจรทางธุรกิจ"

นายแวน อาร์ค และนายโพล์ค กล่าวว่า เศรษฐกิจจีนที่มีอัตราการขยายตัวอย่างช้าๆ แต่มีกำลังซื้อมากขึ้น จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจโลก

"ปัจจัยในปัจจุบันที่ส่งผลให้เศรษฐกิจจีนชะลอลงนั้นไม่ใช่การปฏิรูป" พวกเขากล่าว โดยเสริมว่าเศรษฐกิจที่มีอัตราการขยายตัวปานกลางนั้นเป็นผลกระทบตามธรรมชาติของการพัฒนา อันเนื่องมาจากปัจจัยเชิงภูมิศาสตร์ประชากร รวมทั้งผลพวงจากกระบวนการดำเนินงาน

พวกเขาเสนอว่า จีนควรเร่งเดินหน้าการปฏิรูปเศรษฐกิจให้เร็วกว่านี้ และควรดำเนินงานในวงกว้างมากขึ้น เพื่อที่ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก อย่างจีน จะสามารถเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากภาวการณ์ดังกล่าวได้รวดเร็วขึ้น

หลังจากที่รัฐบาลจีนได้ออกมาตรการควบคุมความเสี่ยงทางการเงินเมื่อไม่นานมานี้ นักเศรษฐศาสตร์ทั้งสองเชื่อว่านี่เป็นองค์ประกอบหนึ่งที่มีความสำคัญอย่างมากของการปฏิรูป

อย่างไรก็ตาม พวกเขาได้แสดงความวิตกต่อแผนขยายวงเงินเพื่อปล่อยกู้ของจีน ซึ่งยังไม่ได้เข้าไปสู่ภาคเศรษฐกิจที่แท้จริง

พวกเขากล่าวว่า "หากต้องการลดความเสี่ยงด้านการเงินและสินเชื่อโดยพื้นฐานแล้ว การขยายตัวทางการเงินโดยรวมจำเป็นต้องชะลอลง มิฉะนั้น เม็ดเงินก็จะยังคงหลั่งไหลไปสู่ภาคการธนาคารเงาในที่สุด แม้ว่ามีการยับยั้งจากฝ่ายบริหารก็ตาม"

พวกเขาแย้งว่า การขยายตัวทางการเงินที่ชะลอลงจะฉุดการเติบโตของเศรษฐกิจโดยรวม แต่ในทางกลับกันก็จะนำทางไปสู่แนวทางการขยายตัวที่แข็งแกร่งขึ้นอย่างมาก

จากรายงานเมื่อเร็วๆนี้ของเอชเอสบีซี ซึ่งระบุว่าคนงานอพยพในจีนจำนวน 260 ล้านคนที่ได้ตั้งรกรากตามเมืองต่างๆนั้นจะช่วยส่งเสริมการบริโภคและหนุนการเติบโตทางเศรษฐกิจนั้น นายแวน อาร์คและนายโพล์คจึงเชื่อว่าแรงงานจำนวนมหาศาลดังกล่าวจะช่วยหนุนอุปสงค์สำหรับตลาดโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก แอนดริว  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ