Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญชี้เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงแต่แข็งแกร่งในระยะยาว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 3, 2013 11:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แดเนียล กรอส ผู้อำนวยการศูนย์การศึกษานโยบายยุโรป (CEPS) กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า เศรษฐกิจจีนอาจต้องเผชิญทั้งภาวะขาขึ้น และขาลง แต่คาดว่าจะมีแนวโน้มที่สดใสในระยะยาว

ผู้เชี่ยวชาญอาวุโสมองว่า ภาพรวมเศรษฐกิจจีน ซึ่งเป็นเขตเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 2 ของโลก มีทิศทางดีขึ้น ขณะที่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญในแถบตะวันตกออกมาระบุว่า เศรษฐกิจจีนกำลังถดถอยเนื่องจากมีสัญญาณบ่งชี้ถึงการชะลอตัวทางเศรษฐกิจหลายประการ

แดเนียล กรอส ให้สัมภาษณ์ว่า "เศรษฐกิจจีนอาจจะปรับตัวขึ้นๆลงๆ แต่ในระยะยาวจะมีความแข็งแกร่งมาก"

ข้อมูลสถิติอย่างเป็นทางการแสดงให้เห็นว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนลดลงแตะ 7.5% ในช่วงไตรมาส 2 ของปีนี้ หลังจากที่ลดลงอย่างต่อเนื่องมา 10 ไตรมาส ซึ่งถือเป็นการชะลอตัวทางเศรษฐกิจที่ยาวนานที่สุดนับตั้งแต่จีนเริ่มปฏิรูปเศรษฐกิจโดยมุ่งเน้นการตลาดเมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว

เมื่อเศรษฐกิจจีนหยุดชะงัก หลังจากที่เติบโตเพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าในช่วงระยะเวลา 30 ปีที่ผ่านมานั้น ผู้เชี่ยวชาญบางรายรีบออกมาแสดงความเห็น ในมุมมองของแดเนียล กรอส นั้น เขาคิดว่าผู้เชี่ยวชาญเหล่านี้ทำตัวเป็นกระต่ายตื่นตูมที่เรียกร้องความสนใจจากสาธารณะ

"หากกล่าวถึงหลักเหตุผล คนบางคนจะตอบว่า "ถูก" แต่ถ้าบางคนพูดว่า "พรุ่งนี้โลกจะแตกแล้ว" ก็จะได้รับความสนใจมากกว่า พวกเขาพูดเพื่อให้เป็นที่สนใจ"

แดเนียล กรอส ระบุว่า "ทรัพยากรมนุษย์ และทรัพยากรด้านวัตถุที่สั่งสมเพิ่มพูนมากขึ้น" เป็นรากฐานที่จะรับประกันได้ว่าเศรษฐกิจจีนจะมีอนาคตที่สดใสในระยะยาว

"การศึกษาของประชากรจีนมีความก้าวหน้าเป็นอย่างมาก ขณะเดียวกันผู้คนก็มีเงินออมเยอะมาก หากนำ 2 สิ่งนี้มารวมกัน ก็จะมองเห็นอนาคต "การเติบโตอย่างกว้างขวาง" ได้อีก 10 - 15 ปีเลยทีเดียว"

เขาให้เหตุผลว่า การเติบโตที่ชะลอตัวในปัจจุบันเป็นผลมาจาก "อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีนในช่วง 6-7 ปีที่ผ่านมาเพิ่มสูงขึ้นเกินศักยภาพ ดังนั้นใน 7 ปีต่อมาศักยภาพการเติบโตอาจลดลงได้"

"ศักยภาพในการเติบโตทางเศรษฐกิจจีนต่อปีอยู่ที่ 7-8% และอาจต่ำกว่า 7% ในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า"

"ดังนั้นเศรษฐกิจจีนจะไม่อยู่ในภาวะตกต่ำ และไม่เผชิญกับหายนะ วงจรเศรษฐกิจจีนมีทิศทางแน่นอน และคุณสามารถเข้ามาลงทุนได้อย่างง่ายดาย"

แม้เศรษฐกิจจีนยังไม่มีแนวโน้มว่า จะตกต่ำ แต่จีนก็ต้องเผชิญหน้ากับความท้าทายที่น่ากลัวในการปฏิรูปโครงสร้างทางเศรษฐกิจของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ