Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญเชื่อวิกฤตกรีซเป็นปัญหาชั่วคราว คาดมีทางออกเร็วๆนี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 3, 2015 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ขณะที่ความเชื่อมั่นของชาวกรีกตกต่ำถึงขีดสุดเมื่อธนาคารในประเทศปิดให้บริการ และการทำประชามติที่กำลังจะมีขึ้นว่าด้วยข้อเสนอให้ความช่วยเหลือทางการเงินรอบใหม่ ได้ทำให้ประชาชนเสียงแตกนั้น ก็ได้เกิดประเด็นคำถามเกี่ยวกับผลกระทบของการผิดนัดชำระหนี้และการที่กรีซอาจจะพ้นจากการเป็นสมาชิกยูโรโซนในช่วงหลายสัปดาห์ข้างหน้า

นายชาลาลัมโปส กอทซิส ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์ประจำมหาวิทยาลัยพิเรอุส กล่าวกับซินหัวว่า “การผิดนัดชำระหนี้อาจนำไปสู่การล่มสลายของระบบธนาคาร และผลกระทบจะรุนแรงเกินควบคุม"

อย่างไรก็ตาม นายกอทซิสได้สร้างความมั่นใจว่าปัญหาดังกล่าวจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว และจะมีทางออกในเร็วๆนี้

เพื่อเลี่ยงภาวะล่มสลายของเศรษฐกิจกรีซ เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา รัฐบาลได้สั่งปิดธนาคารทุกแห่ง และตลาดหุ้นกรีซปิดทำการเป็นเวลา 1 สัปดาห์ ขณะที่มีการประกาศมาตรการควบคุมเงินทุน

ประชาชนสามารถถอนเงินได้ไม่เกิน 60 ยูโร (ราว 67 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อวันจากตู้เอทีเอ็ม ซึ่งมีผู้ต่อคิวยาวเหยียดหน้าธนาคารต่างๆ

“เมื่อมีการประกาศมาตรการควบคุมเงินทุน ก็มีปัญหาในการทำธุรกรรมไปยังและจากกรีซ ขณะที่การทำธุรกรรมรายใหญ่ๆจะได้รับการตรวจสอบจากคณะกรรมการอนุมัติการทำธุรกรรมด้านการธนาคารเป็นรายกรณีไป" นายกอทซิสอธิบาย

ในประเด็นคำถามที่ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีการลดมูลค่าเงินฝากแบบเดียวกับที่เกิดขึ้นในไซปรัสหรือไม่นั้น นายกอทซิสกล่าวปฏิเสธ โดยตอบว่า

“สาเหตุที่ทำให้เกิดปัญหาในระบบธนาคารของไซปรัสมีความแตกต่างกับกรีซอย่างสิ้นเชิง ระบบธนาคารของกรีซเผชิญปัญหา อันเนื่องมาจากวิกฤตหนี้ ซึ่งเราไม่เคยเจอมาก่อน ดังนั้น แนวทางแก้ไขปัญหาที่จะเกิดขึ้นจะไม่เกี่ยวข้องโดยตรงกับระบบธนาคาร"

อย่างไรก็ตาม เขากล่าวว่าจะมีการกำหนดมาตรการปรับลดมูลค่าเงินฝาก หากเงินทุนของธนาคารไม่เพียงพอ และไม่สามารถใช้วิธีอื่นได้

ศาสตราจารย์รายนี้มีมุมมองบวกว่า หลังการลงประชามติในวันที่ 5 ก.ค. จะมีการกำหนดกระบวนการสำหรับข้อตกลงเฉพาะหน้า ดังนั้น กรีซจะไม่ต้องตัดสินใจที่ยากลำบากในลักษณะดังกล่าวอีก

“ข้อเสนอในการให้ความช่วยเหลือทางการเงินมีมาตรการที่เจ็บปวด ซึ่งจะนำไปสู่ภาวะถดถอยมากขึ้น แต่เราคาดว่าจะมีการสนับสนุนด้านเงินทุนจากมาตรการช่วยเหลือ 3.5 หมื่นล้านยูโรซึ่งนายฌอง-คล็อด ยุงเกอร์ ประธานยูโรกรุ๊ป ได้ให้คำมั่นไว้ และมาตรการกระตุ้น 1.1 ล้านล้านยูโรจากนายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป"

ส่วนในประเด็นที่ว่าประชามติในอาทิตย์นี้เป็นการเลือกระหว่างการอยู่หรือไปจากยูโรโซนหรือไม่นั้น นายกอทซิสกล่าวว่า ไม่ว่ารัฐบาลกรีซหรือนักการเมืองบางรายอาจจะมีวาระซ่อนเร้นหรือไม่นั้น เขาเชื่อมั่นว่าชาวกรีกส่วนใหญ่ต้องการและเรียกร้องให้กรีซอยู่ในยูโรโซนและในยุโรปต่อไป

“เนื่องจากกรีซเป็นสมาชิกรายแรกของประชาคมเศรษฐกิจยุโรปนับตั้งแต่ปี 2504 และเป็นสมาชิกอันดับที่ 10 ของสหภาพยุโรป เราเชื่อว่าพลเมืองยุโรปจะจับมือกันไปด้วยกันกับพลเมืองกรีซ นั่นเป็นสิ่งที่ไม่สามารถแยกจากกันได้" ศาสตราจารย์ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ