Xinhua's Interview: "เบอร์นี แซนเดอร์ส"ยังแกร่งบนเส้นทางชิงตำแหน่งปธน.สหรัฐ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 18, 2016 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ถึงแม้ว่า นายเบอร์นี แซนเดอร์ส ผู้ลงรับสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครตจะต้องต่อสู้อย่างดุเดือดในศึกเลือกตั้งขั้นต้นรอบต่อๆไป แต่คะแนนความนิยมที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องและความสามารถในการระดมทุนที่แข็งแกร่งของแซนเดอร์ส จะช่วยให้เขายังคงมีอำนาจในศึกการชิงชัยต่อไป

ดาร์เรลล์ เวสต์ เจ้าหน้าที่อาวุโสจากสถาบันบรู๊คกิ้งส์ ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า "นายแซนเดอร์สจะสามารถอยู่ในการแข่งขันต่อไปได้อีกนานเนื่องจากมีฐานการระดมเงินทุนที่แข็งแกร่งและเงินบริจาคส่วนใหญ่ก็มาจากผู้บริจาครายย่อย"

นายแซนเดอร์สสามารถเอาชนะนางฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครคนสำคัญของพรรคเดโมแครตได้ในการเลือกตั้งขั้นต้นที่รัฐนิงแฮมเชียร์เมื่อเร็วๆนี้

นางคลินตัน อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งและรัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ถือเป็นผู้สมัครที่ถูกมองว่าจะได้รับการแต่งตั้งให้เป็นตัวแทนพรรคเดโมแครตอย่างแน่นอนจนกระทั่งเมื่อไม่นานมานี้

แต่ประเด็นของนายแซนเดอร์สที่วิพากษ์วิจารณ์เรื่องช่องว่างที่ห่างกันมากขึ้นระหว่างคนรวยและคนจนของสหรัฐกำลังดังกึกก้องในกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตหลายคนโดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ ซึ่งเป็นกลุ่มที่พบว่างานที่ดีไม่ได้หาได้ง่ายๆ หลังจากที่เศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะถดถอยในปี 2551

ชาวอเมริกันหลายคนต้องทำงานในตำแหน่งที่พวกเขามีคุณสมบัติที่สูงกว่ามาก แต่ไม่สามารถหางานที่ดีได้ท่ามกลางเศรษฐกิจที่ยังคงอ่อนแอ

"ภาคใต้ของสหรัฐจะเป็นเขตสุดหินของนายแซนเดอร์ส เนื่องจากเป็นพื้นที่ที่มีความเป็นอนุรักษ์นิยมมากกว่าและประเด็นที่เขาสื่อไม่ได้เป็นที่ชื่นชอบของที่นั่น" นายเวสต์กล่าว

การเลือกตั้งขั้ต้นรอบต่อไปของพรรคเดโมแครต จะมีขึ้นในรัฐเนวาดาในวันที่ 20 ก.พ. และรัฐเซาธ์แคโรไลนาในวันที่ 27 ก.พ.นี้

อันที่จริง นายแซนเดอร์สมองตัวเองว่าเป็นพวกสังคมนิยมจากพรรคเดโมแครต ประชาชนจำนวนมากในรัฐทางภาคใต้ที่เป็นพวกอนุรักษ์นิยมมองว่าพวกสังคมนิยมไม่ทำตามหลักการของชาวอเมริกันเรื่องเศรษฐกิจแบบตลาดเสรี

นอกจากนี้ ประมาณครึ่งหนึ่งของผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตในรัฐทางภาคใต้ยังเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน ซึ่งส่วนใหญ่ให้การสนับสนุนนางคลินตันและสามี ซึ่งเป็นอดีตประธานาธิบดีสหรัฐ

"นายแซนเดอร์สยังจะเผชิญกับปัญหาอีกหลายเรื่อง เนื่องจากครึ่งหนึ่งของผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตเป็นชาวอเมริกันเชื้อสายแอฟริกัน และนางคลินตันก็มีคะแนนนำเหนือนายแซนเดอร์สในกลุ่มดังกล่าวถึง 2 ต่อ 1" นายเวสต์กล่าว

บทสัมภาษณ์โดยแมทธิว รัสลิง จากสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ