Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญชี้จีนเดินหน้าปฏิรูปเศรษฐกิจช่วยฟื้นฟูศก.ยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 14, 2016 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบอร์นาร์ด เดอวิต ประธานสภาเศรษฐกิจและการพาณิชย์เบลเยี่ยม-จีน กล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า การที่จีนปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างต่อและดำเนินการในรักษาทิศทางที่ถูกต้อง นั้นจะส่งผลดีต่อยุโรปและทั่วโลก

"การปฏิรูปเศรษฐกิจของจีนมีความสำคัญต่อโลก เนื่องจากเศรษฐกิจจีนมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจทั่วโลก โดยหากเศรษฐกิจจีน หากเศรษฐกิจจีนมีการขยายตัวที่ดี เศรษฐกิจโลกก็จะเติบโตตามไปด้วย และในทางกลับกันหากเศรษฐกิจจีนชะลอตัวลง เศรษฐกิจโลกก็จะซบเซาลงด้วยเช่นกัน" นายเดอวิต ซึ่งดำรงตำแหน่งอนุญาโตตุลาการต่างประเทศของคณะกรรมการอนุญาโตตุลาการเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศแห่งชาติจีน กล่าว

นายเดอวิตกล่าวว่า จีนกำลังผลักดันการปฏิรูปในด้านต่างๆเพื่อแก้ไขความไม่สมดุลทางโครงสร้าง ขณะเดียวกันเขายังคงมีมุมมองในด้านบวกต่อโอกาสทางเศรษฐกิจของจีน โดยกล่าวว่า การที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงชั่วคราวไม่ถือเป็นข่าวร้าย ตราบใดที่จีนยังคงมีการปฏิรูปอย่างต่อเนื่อง

"การปฏิรูปเศรษฐกิจจีนยังคงอยู่ในทิศทางที่ถูกต้อง เราต้องดูกันต่อไปในระยะยาว" เขากล่าว

เดอวิตย้ำว่า การปฏิรูปเศรษฐกิจจะต้องมีขั้นตอน โดยต้องพิจารณาทั้งในด้านความมีเสถียรภาพทางสังคมและการเติบโตทางเศรษฐกิจ

"เมื่อมองดูประเทศยุโรป จะเห็นได้ว่ารัฐบาลของหลายประเทศกระตือรือร้นในการปฏิรูปตลาดแรงงานที่กำลังเผชิญกับการเพิ่มขึ้นของจำนวนผู้ว่างงานและผู้ที่เกษียณอายุ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการขาดประสิทธิภาพในการกำหนดนโยบายดำเนินการเป็นผลให้เกิดความไม่มั่นคงทางสังคม"

ในทางตรงกันข้าม เขายกย่องเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของจีนที่มีความมุ่งมั่นในการกำหนดนโยบายเพื่อผลักดันการปฏิรูปโดยบนพื้นฐานความเป็นจริง

เดอวิตกล่าวว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ได้เรียกร้องให้เพิ่มประสิทธิภาพ, ความเสมอภาค และการเติบโตอย่างยั่งยืนโดยมีคุณภาพ "ให้เข้ากับจังหวะ"

นอกจากนี้ เดอวิตยังตั้งขอสังเกตอีกว่า จีนให้คำมั่นที่จะส่งเสริมบรรยากาศ โดยยึดหลักนวัตกรรม ความร่วมมือ การพัฒนาสีเขียว การเปิดกว้างและแบ่งปัน

เขากล่าวว่า "การปฏิรูปเหล่านี้ในทางปฏิบัติไม่เพียงแต่ปรับตัวให้เข้ากับเศรษฐกิจโลกเท่านั้น แต่ยังอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงของเศรษฐกิจจีน ซึ่งทำให้ผมมองเศรษฐกิจจีนในแง่ดี" เขากล่าว

"มาตรการปฏิรูปทำให้เศรษฐกิจของจีนมีแรงขับเคลื่อนมากขึ้น ซึ่งส่งผลดีต่อพวกเราทุกคน" เดอวิตเสริม

เขากล่าวว่า ในฐานะที่จีนและยุโรปต่างก็เป็นเศรษฐกิจหลักของโลก เราจะเพิ่มความร่วมมือต่อไปอีกในด้านการพึ่งพาทางเศรษฐกิจ"

"หากเศรษฐกิจจีนมีการขยายตัวได้ดี จีนก็จะซื้อขายกับยุโรปมาขึ้น ซึ่งนั่นเป็นผลดีกับบริษัทและอุตสาหกรรมในภูมิภาคยุโรป" เดอวิตกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ