Xinhua's Interview: ผู้เชี่ยวชาญชี้นโยบายปฏิรูปของจีนเพิ่มโอกาสให้กับนักลงทุนต่างชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 13, 2019 14:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญด้านตลาดหุ้นเปิดเผยว่า นโยบายใหม่ใหม่ๆของรัฐบาลจีนจะสร้างโอกาสให้กับนักลงทุนต่างชาติ และกระตุ้นการลงทุนจากต่างประเทศ

นายไป๋ยี เฉิง หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการของจีนจากบริษัทซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการด้านการเงิน ได้กล่าวถึงนโยบายสร้างเสถียรภาพทางการเงินของรัฐบาลจีน โดยระบุว่า มาตรการต่างที่รัฐบาลจีนนำมาใช้ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้น ได้เพิ่มเม็ดเงินที่ได้จากการลงทุนของชาติ เนื่องจากมาตรการเหล่านั้นทำให้กฎระเบียบและกฎเกณฑ์ต่างของตลาดมีความชัดเจนมากขึ้น

"นโยบายใหม่ล่าสุดที่ประกาศโดยธนาคารกลางจีนและสภาแห่งรัฐของจีน ได้สร้างโอกาสทางธุรกิจครั้งใหญ่สำหรับนักลงทุนต่างประเทศ และเราได้เห็นคลื่นการลงทุนจากต่างประเทศลูกแรกไหลเข้าสู่บริษัทที่มีการร่วมทุนกับสถาบันการเงินท้องถิ่น" นายเฉิงกล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัว

ทั้งนี้ จีนได้ใช้มาตรการต่างๆ รวมถึง การขยายการเข้าถึงตลาดสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศ ขณะเดียวกันก็สร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ดีขึ้นเพื่อดึงดูดและสนับสนุนนักลงทุนต่างชาติ ส่วนในปี 2562 รัฐบาลจีนจะพยายามส่งเสริมการเปิดเสรีของประเทศมากขึ้น

รายงานระบุว่า ณ สิ้นเดือนต.ค. 2561 บริษัทต่างชาติเกือบ 950,000 รายได้เข้าจดทะเบียนในประเทศจีน โดยนำเงินเข้ามาลงทุนรวมกันกว่า 2.1 ล้านล้านดอลลาร์ และเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของจีน

นายเฉิงคาดว่า การขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนอาจจะชะลอตัวลงในช่วงครึ่งแรกของปี 2562 ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากความไม่แน่นอนในต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม เขาเชื่อว่า เศรษฐกิจจีนมีขนาดใหญ่พอที่จะรับมือกับปัจจัยและผลกระทบในเชิงลบ

ซีเอ็มซี มาร์เก็ตส์ได้เข้าดำเนินธุรกิจในตลาดจีนในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เพื่อตอบสนองความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหรับผลิตภัณฑ์ทางการเงินในระบบเศรษฐกิจจีน และบริษัทได้ประกาศเปิดสำนักงานที่นครเซี่ยงไฮ้ในเดือนต.ค. 2560

สำหรับตลาดหุ้นจีนนั้น นายเฉิงกล่าวว่า ในปัจจุบัน ตลาดหุ้นจีนกำลังอยู่ในช่วงของการปรับฐาน ซึ่งอาจดำเนินต่อไปนับตั้งแต่ต้นปีนี้

"เมื่อนักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่าปัจจัยพื้นฐานปรับตัวดีขึ้น ตลาดหุ้นจีนก็จะเป็นหนึ่งในตลาดที่น่าจับตามองในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้" เขากล่าว

นอกจากนี้ นายเฉิงกล่าวว่า ตลาดโลกในปี 2562 จะมีเสถียรภาพมากกว่าในปีที่แล้วซึ่งมีความผันผวน โดยตลาดเกิดใหม่กำลังฟื้นตัวและปรับตัวอย่างสอดคล้องมากกขึ้นกับตลาดของประเทศที่พัฒนาแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ