Xinhua's Interview: ซีอีโอเอธิโอเปียนแอร์ไลน์เผยผลตรวจสอบกล่องดำอาจใช้เวลาหลายวัน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 18, 2019 14:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทีโวลด์ เจเบรมาเรียม ซีอีโอสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์เปิดเผยว่า ผลการตรวจสอบกล่องดำจากเครื่องบินของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ "อาจจะใช้เวลาหลายวัน"

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ระบุว่า ข้อมูลและเครื่องบันทึกเสียงจากเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 8 ได้ถูกส่งไปยังกรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส

ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมด 157 รายที่โดยสารบนเครื่องบินของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ซึ่งมุ่งหน้าสู่กรุงไนโรบี เมืองหลวงของเคนยา ได้เสียชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกเมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 มี.ค. เพียงไม่กี่นาทีหลังจากที่เครื่องบินออกจากสนามบินนานาชาติแอดดิสอะบาบา

"เราได้ส่งคณะผู้แทนจำนวน 6 คนไปยังฝรั่งเศส และตอนนี้พวกเขาอยู่ในกรุงปารีสเพื่อดำเนินการตามกระบวนการ" นายเจเบรมาเรียมกล่าวให้สัมภาษณ์แก่สำนักข่าวซินหัว

"อาจจะต้องใช้เวลาหลายวันในการอ่าน วิเคราะห์ และทำความเข้าใจเครื่องบันทึกเสียงและข้อมูล ซึ่งมีทั้งส่วนเสียงและส่วนข้อมูล โดยเจ้าหน้าที่ต้องเชื่อมโยงทั้งสองอย่าง และการวิเคราะห์อาจใช้เวลาหลายวัน" เขากล่าว

ตัวแทนจากคณะกรรมการความปลอดภัยการขนส่งแห่งชาติสหรัฐ (NTSB) และสำนักงานสืบสวนสอบสวนอุบัติเหตุเอธิโอเปียกำลังร่วมมือกันในกระบวนการตรวจสอบ เขาระบุ

"เจ้าหน้าที่ของทั้งสองหน่วนงานอยู่ที่กรุงปารีส พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ของสำนักงานการบินพลเรือนสหรัฐ (FAA) รวมทั้งผู้เชี่ยวชาญของโบอิ้ง และผู้เชี่ยวชาญของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ พวกเขาทำงานกันอย่างหนักทั้งกลางวันและกลางคืนเพื่อสืบหาสาเหตุที่แท้จริงของอุบัติเหตุครั้งนี้" นายเจเบรมาเรียม กล่าว

"นี่เป็นสถานการณ์ที่ยากมากและมีความคล้ายกับกรณีของสายการบินไลอ้อนแอร์ เพราะเครื่องขึ้นบินเพียงเพียงแค่ 6 นาทีเท่านั้น" เขากล่าว

นายเจเบรมาเรียมเปิดเผยว่า เพียง 3 นาทีหลังจากที่เครื่องบินขึ้น นักบินได้รายงานปัญหาในการควบคุมเครื่องบิน และได้ขอกลับมาลงจอดที่สนามบินนานาชาติโบล ซึ่งทางผู้ควบคุมการจราจรทางอากาศของสนามบินได้อนุมัติคำขอร้อง แต่เครื่องบินลำดังกล่าวได้หายไปจากจอเรดาห์ ภายหลังจากขึ้นบินเพียง 6 นาที

"ช่วงเวลาที่เครื่องบินอยู่บนอากาศนั้น สั้นมาก และมีความคล้ายกันอย่างชัดเจนระหว่างอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นกับเรา กับอุบัติเหตุของสายการบินไลอ้อนแอร์" นายเจเบรมาเรียมกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ