Analysis: นักวิเคราะห์ชี้วิกฤตการณ์ในอียิปต์อาจส่งผลกระทบทั่วภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Monday July 29, 2013 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในขณะที่ประเทศอียิปต์กำลังเผชิญกับการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่จากเหตุการณ์ "โกลาหล" และ "รุนแรง" หลังการล่มสลายของกลุ่มภราดรภาพมุสลิม บรรดาผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าสถานการณ์อัน "น่าสับสน" ในอิยิปต์จะส่งผลกระทบไปยังทั่วทั้งภูมิภาค

นายโนฮา บัคร์ ศาสตราจารย์ประจำภาควิชารัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยอเมริกันแห่งไคโร แสดงความเห็นว่า "ความโกลาหล" ในอียิปต์จะส่งผลกระทบแผ่ขยายไปทั่วทั้งภูมิภาค โดยเฉพาะประเทศอิสราเอลและเมืองกาซ่า

นายบัคร์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า "ประการแรก มาตรการด้านความปลอดภัยที่เพิ่งดำเนินการไปในบริเวณคาบสมุทรไซนาย อาจส่งผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ต่อสถานการณ์ของกลุ่มฮามาส เนื่องจากทางกองทัพอาจสั่งปิดอุโมงค์และจุดผ่านแดนราฟาห์ทั้งหมดเป็นระยะเวลาที่นานกว่าเดิม อันเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการรักษาความปลอดภัยซึ่งจะทำให้กาซ่า 'ถูกแบ่งแยก' ออกไป

"ประการที่สอง รัฐบาลอิสราเอลกำลังอยู่ในภาวะ "วิตกกังวล" ต่อสถานการณ์ต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้ในอนาคตอันใกล้ โดยเหตุก่อการร้ายจากกลุ่มญิฮาดเพื่อกดดันให้กองทัพอียิปต์คืนอำนาจให้นายมอร์ซีที่คาบสมุทรไซนายนั้นส่งผลต่อความมั่นคงของอิสราเอลเป็นอย่างยิ่ง"

ในขณะเดียวกัน นายโมฮาเหม็ด แซอิด เอดริส ผู้เชี่ยวด้านด้านรัฐศาสตร์ประจำศูนย์รัฐศาสตร์และยุทธศาสตร์อัล-อาลัม แสดงความเห็นว่าสถานการณ์ความวุ่นวายในอียิปต์ยังสร้าง "ความวิตก" ต่อประเทศรอบอ่าวเปอร์เซียโดยเฉพาะคูเวต ซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ซึ่งเป็นกลุ่มประเทศที่ประกาศออกตัวสนับสนุนรัฐบาลชุดปัจจุบันของอิยิปต์

นายเอดริสให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า "กลุ่มญิฮาดอาจก่อเหตุก่อการร้ายในลักษณะใกล้เคียงกันเพื่อสร้างความกดดันต่อประเทศดังกล่าว เนื่องจากประเทศเหล่านี้ให้การสนับสนุนรัฐบาลอิยิปต์ในปัจจุบัน"

นายกามาล ซาลามา หัวหน้าภาควิชารัฐศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยซูเอซ มองสถานการณ์ปัจจุบันในอียิปต์และอาหรับ สปริงว่าเป็นโอกาสทองของอิสราเอล เพื่อทำให้โลกเห็นว่าอิสราเอลเป็นประเทศที่มีเสถียรภาพในภูมิภาคอันโกลาหลแห่งนี้

เขากล่าวว่า "สถานการณ์ในปัจจุบันของอิยิปต์ยังส่งผลต่อความสัมพันธ์กับปาเลสไตน์ในทางลบ เนื่องจากอียิปต์นั้นยังคงวุ่นอยู่กับประเด็นความขัดแย้งในประเทศ"

นายซาลามาชี้ว่า หากเหตุก่อการร้ายที่คาบสมุทรไซนายยังไม่ยุติลงในเร็วๆนี้ ทางอิสราเอลอาจใช้สถานการณ์ดังกล่าวเป็นข้ออ้างเพื่อดำเนินการทางทหาร

บทวิเคราะห์โดย ไชมา เบเฮรี และอิฮาบ อับเดล-ฮาดี จากสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ