China Focus: จีนยืนยันหนุนเศรษฐกิจในประเทศขยายตัวต่อเนื่องในครึ่งปีหลัง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday July 31, 2013 09:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมการเมือง (Politburo) ของจีน ซึ่งเป็นหน่วยงานของพรรคคอมมิวนิสต์จีน (CPC) ให้คำมั่นว่า จีนจะยังคงหนุนเศรษฐกิจให้สามารถขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ แม้ต้องเผชิญกับความผันผวนของเศรษฐกิจทั้งภายในและต่างประเทศก็ตาม

แถลงการณ์ของกรมการเมืองซึ่งมีขึ้นภายหลังจากเสร็จสิ้นการประชุมระบุว่า หน่วยงานต่างๆของรัฐบาลกลางจีนจะร่วมมือกันเพื่อสนับสนุนเศรษฐกิจเศรษฐกิจให้ขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพ ตลอดจนการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจและการส่งเสริมการปฏิรูป

สำหรับการประชุมครั้งนี้มีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ซึ่งเป็นเลขาธิการทั่วไปของคณะกรรมการกลาง CPC เป็นประธานในการประชุม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เศรษฐกิจจีนชะลอตัวลงมาเป็นเวลานานก่อนหน้ารนี้ โดยอัตราการขยายตัวลดลงเหลือ 7.5% ในไตรมาส 2 จาก 7.7% ในไตรมาสแรก เนื่องจากรัฐบาลจีนควบคุมอัตราการขยายตัวอย่างระมัดระวังเพื่อเลี่ยงภาวะฟองสบู่

จีนกำหนดเป้าหมายการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่ 7.5% และเป้าหมายดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อ ไว้ที่ 3.5% ขณะที่ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้ ดัชนี CPI ขยายตัว 2.4% ทำให้จีนยังมีโอกาสปรับความสมดุลของเศรษฐกิจ

รัฐบาลจีนยังคงเชื่อมั่นว่า จีนยังคงมีโอกาสที่จะเติบโตตามยุทธศาสตร์ที่วางไว้ และยังคงมีโอกาสในการพัฒนาเศรษฐกิจให้เติบโตแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่องและสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐาน พร้อมทั้งระบุว่า เศรษฐกิจจีนจะยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง"

นอกจากนี้ ที่ประชุมยังเน้นย้ำถึงการตระหนักถึงความเสี่ยงและความจำเป็นของการรับมือต่อสถานการณ์ที่ยุ่งยากและซับซ้อน เนื่องจากเศรษฐกิจโลกกำลังเผชิญการปรับโครงสร้างในเชิงลึก

"นโยบายเศรษฐกิจมหภาคควรจะดำเนินไปอย่างอย่างมั่นคงต่อเนื่อง ส่วนนโยบายเศรษฐกิจจุลภาคก็ควรยืดหยุ่นได้ และนโยบายทางสังคมควรสนับสนุนปัจจัยที่สำคัญสูงสุด ทั้งหมดนี้ควรมีการดำเนินการที่ความสอดคล้องกัน" แถลงการณ์ระบุ

แท็ก China Focus   china  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ