Analysis: ดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนเดือนก.ค.ร่วงลง บ่งชี้ตลาดจีนและต่างประเทศชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Friday August 2, 2013 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายซื้อ (PMI) ของ HSBC ภายหลังจากที่ได้ปรับเปลี่ยนตัวเลขโดยอิงจากปัจจัยต่างๆแล้ว ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือนที่ 47.7 จุดในเดือนก.ค. จากระดับ 48.2 เมื่อเดือนมิ.ย. ซึ่งแสดงถึงสภาพธุรกิจที่ชะลอตัวลงเป็นเดือนที่สามติดต่อกัน

เมื่อดูจากข้อมูลตัวเลขแล้ว ภาคการผลิตจีนมียอดการผลิตลดลงเป็นเดือนที่สองติดต่อกันในเดือนก.ค. แม้ว่าจะหดตัวในอัตราอันรวดเร็ว แต่โดยรวมแล้วยังถือว่าอยู่ในระดับที่ไม่ส่งผลกระทบที่รุนแรงมากนัก

รายงานระบุว่า ยอดการผลิตที่หดตัวลงเป็นผลมาจากการผลิตของธุรกิจที่เปิดทำการใหม่ทั้งในจีนและต่างประเทศที่ปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยยอดสั่งซื้อใหม่ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 11 เดือน ขณะที่ยอดส่งออกหดตัวลงแต่ยังถือว่าอยู่ในอัตราที่ดีขึ้น แม้ว่าจะเป็นการปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันแล้วก็ตาม

นอกจากนี้ ข้อมูลยังบ่งชี้ว่า สภาพตลาดที่ซบเซาส่งผลให้ความต้องการของลูกค้าปรับตัวลดลงตามไปด้วย ด้านบรรดาผู้ส่งออกต่างรายงานยอดขายล่าสุดที่หดตัวลงทั้งในตลาดยุโรป เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสหรัฐอเมริกา และยังต่ำกว่ายอดขายเมื่อเดือนมิ.ย.

ส่วนยอดสวัสดิการปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกันในเดือนก.ค. โดยอัตราการจ้างงานร่วงลงอย่างรวดเร็วนับตั้งแต่เดือนมี.ค. 2552 หลังจากที่พนักงานพากันลาออก และบริษัทต่างๆพากันปรับลดจำนวนพนักงานลง

แรงกดดันด้านค่าใช้จ่ายในการผลิตยังคงคลายตัวลงอย่างต่อเนื่อง ส่วนต้นทุนการผลิตโดยเฉลี่ยปรับตัวลงในอัตราที่น้อยที่สุดในรอบ 4 เดือน แต่โดยรวมยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ เนื่องจากต้นทุนในการนำสินค้านำเข้ายังต่ำอยู่

ทั้งนี้ ต้นทุนการผลิตที่ลดลงส่งผลให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้าได้ในราคาที่ถูกลง ในขณะที่อัตราภาษีศุลกากรโดยเฉลี่ยก็ลดลงเป็นเดือนที่ 5 ติดต่อกันแล้ว

นายฮงบิน ชู หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีน และผู้อำนวยการร่วมสำนักวิจัยเศรษฐกิจเอเชียของ HSBC กล่าวถึงดัชนี PMI ภาคการผลิตจีนว่า หากอุปสงค์ตลาดทั้งในจีนและต่างประเทศยังคงอ่อนแรงลง ภาคการผลิตจีนที่หดตัวก็ยังจะส่งผลต่ออัตราการจ้างงานไปเรื่อยๆ

ข้อมูลตัวเลขดังกล่าวได้กระตุ้นให้จีนออกมาปรับเปลี่ยนมาตรการเพื่อรับมือกับปัญหานี้ ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องการลดภาษีสำหรับบริษัทขนาดเล็ก ไปจนถึงส่งเสริมการใช้จ่ายในภาคครัวเรือน การรถไฟ ลดการใช้พลังงาน และเพิ่มงบในเรื่องระบบโครงสร้างไอทีพื้นฐาน

"มาตรการดังกล่าวจะช่วยเสริมสร้างความเชื่อมั่น และลดความเสี่ยงที่จะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ" นายชูกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ข้อมูล  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ