Analysis: รัสเซียตอบโต้ด้วยท่าทีสงบ หลังสหรัฐปฏิเสธร่วมประชุมทวิภาคี

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 8, 2013 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียได้แสดงท่าทีตอบโต้ต่อกรณีที่สหรัฐยกเลิกการประชุมทวิภาคีกับรัสเซียซึ่งเดิมทีจะเปิดฉากขึ้นต้นเดือนหน้าที่กรุงมอสโค โดยรัสเซียอ้างว่า สหรัฐ"ไม่เตรียมพร้อมรับมือความสัมพันธ์ทวิภาคีที่มีความเสมอภาค"

ผู้เชี่ยวชาญรัสเซียมองว่าการตอบโต้ของรัฐบาลรัสเซียนั้น"เป็นไปด้วยความสงบและเหมาะสม" พร้อมกับเสียดสีมติของทำเนียบขาว ซึ่งจัดอยู่ในเกณฑ์ "ไร้ความคืบหน้า" เรื่องควาสัมมพันธ์ทวิภาค

  • มติทำเนียวขาวรุนแรงเกินไป,เต็มไปด้วยความตื่นตระหนก

นายยูโร ยูชาคอฟ ผู้ช่วยประธานาธิบดีรัสเซียกล่าวว่า รัฐบาลรัสเซียรู้สึก"ผิดหวัง" กับการที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาถอนตัวจากการประชุมทวีภาคีร่วมกับประธาบาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซีย ก่อนการประชุมของกลุ่ม G-20 ซึ่งจะจัดขึ้นในวันที่ 5-6 ก.ย.ที่เมืองเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก

ถ้อยแถลงของนายยูชาคอฟมีขึ้นภายหลังนายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวสหรัฐประกาศมติดังกล่าวโดยยกเรื่องความคิดเห็นไม่ตรงกันในเรื่องการป้องกันขีปนาวุธ การควบคุมอาวุธ การค้าและพาณิชย์ สิทธิมนุษยชน ตลอดจนชะตากรรมของนายเอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน ผู้เปิดโปรงความลับของหน่วยข่าวกรองสหรัฐ ซึ่งได้รับอนุญาตให้ลี้ภัยในรัสเซียตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.

อเล็กซานเดอร์ โฟเมนโก นักวิเคราะห์ภูมิศาสตร์การเมืองสังกัดอิสระ และอดีตสมาชิกของ State Duma หรือสภาผูแทนราษฎรรัสเซียเรียกการตัดสินใจของสหรัฐว่า"โง่เขลาและขี้ขลาด"

"ในที่สุดทำเนียบขาวก็เข้าใจว่าวิถีทางทั้งหมดที่จะใช้ชักจูงให้รัสเซียส่งตัวสโนว์เดนนั้นสูญเปล่า แต่ก็ชัดเจนแต่แรกว่ารัสเซียจะไม่ส่งตัวเขาไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้น" โฟเมนโกเปิดเผยกับซินหัว

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่าโอบามาไม่สามารถรักษาสถานะตนเองในประเทศ และไม่สามารถพิสูจน์ให้ฝ่ายค้านในสภาคองเกรสเห็นว่าสงครามเย็นสิ้นสุดลงแล้ว

"สหรัฐยังตัดสินใจไม่ได้ว่าทัศนคติต่อรัสเซียควรเป็นเช่นไรภายหลังยุติสงครามเย็น สาเหตุก็เพราะว่าวัฒนธรรมทางการเมืองของสหรัฐเองก็เปลี่ยนแปลงไปนับตั้งแต่สิ้นสุดสงครามเย็น" โฟเมนโกกล่าว

"ไม่กี่ปีมานี้ สหรัฐป้องกันตัวเองอย่างผิดวิสัยในเวทีโลก นี่คือสาเหตุว่าทำไมสหรัฐมีปฏิกิริยากับความท้าทายครั้งใหม่นี้รุนแรงเกินไป และตระหนกเกินไป" เขากล่าวเสริม
*รัฐบาลรัสเซียตอบโต้ด้วยความสงบและเหมาะสม

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า สหรัฐมีปฏิกิริยาอย่างรุนแรงต่อการตัดสินใจของรัสเซียที่อนุญาตให้ที่ลี้ภัยชั่วคราวให้แก่นายสโนว์เดน อดีตเจ้าหน้าที่สภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ (NSA) ซึ่งสวนทางอย่างมากกับพฤติกรรมที่เป็นไปอย่างสงบและเหมาะสมของรัฐบาลรัสเซีย

แม้ว่าโอบามาจะตัดสินใจยกเลิกการประชุมกับประธานาธิบดีปูตินเป็นการส่วนตัว แต่รัฐบาลรัสเซียยังคงย้ำจุดยืนว่าเต็มใจที่จะได้เห็นประธานาธิบดีสหรัฐในแผ่นดินรัสเซีย

"ประธานาธิบดีสหรัฐได้รับเชิญให้เยือนรัสเซียและจะยังคงเป็นเช่นนั้น ผู้แทนของรัสเซียพร้อมที่จะทำงานร่วมกันพันธมิตรสหรัฐต่อไปในประเด็นสำคัญๆในวาระทวิภาคีและพหุภาคี" นายยูชาคอฟเปิดเผยกับผู้สื่อข่าว

นายอเลกซี มุกคิน อธิบดีศูนย์สารสนเทศการเมืองเรียกถ้อยแถล้งของโฆษกทำเนียบขาวว่าเป็น"เมฆหมอกทางการเมือง" โดยระบุว่าการตัดสินใจของนายโอบามานั้นขาดความคืบหน้าในหลากหลายประเด็น

"วอชิงตันต้องพิสูจน์ความถูกต้องของการเคลื่อนไหวที่รุนแรงไปและเต็มไปด้วยความตื่นตระหนก สหรัฐมีท่าทีกังวลแต่ก็ขาดความกล้าที่จะยอมรับมัน" นายมุกคินกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ