Analysis: นักวิเคราะห์ชี้อุปสงค์ในปท.แข็งแกร่งหนุนเศรษฐกิจฮ่องกงขยายตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday August 19, 2013 11:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลฮ่องกงเผยในรายงานเศรษฐกิจประจำครึ่งปีแรก 2556 ว่า เศรษฐกิจฮ่องกงมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในไตรมาสสองของปี 2556 โดยได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.3% จากปีก่อนหน้า

เมื่อเทียบรายไตรมาส ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศที่แท้จริงของฮ่องกงนั้นปรับตัวเพิ่มขึ้น 0.8% ในไตรมาสสอง จากระดับ 0.2% ในไตรมาสก่อนหน้า

ฮ่องกงมีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้น 2.9% เทียบรายปีในไตรมาสแรก

แอนดริว อู นักเศรษฐศาสตร์ของรัฐบาล มีมุมมองในเชิงบวกต่อศักยภาพทางเศรษฐกิจของฮ่องกงโดยรวมในช่วงครึ่งปีหลัง เขากล่าวว่า "การฟื้นตัวของอุปสงค์ภายในประเทศ รวมทั้งโครงการพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานที่กำลังดำเนินการ การท่องเที่ยวในประเทศที่กำลังเฟื่องฟู อีกทั้งแรงหนุนการมาตรการประจำปีงบประมาณ 2556-2557 คาดว่าจะเป็นปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมเศรษฐกิจของประเทศ"

เขาระบุว่าอุปสงค์ภายในประเทศยังคงเป็นตัวขับเคลื่อนการขยายตัวของเศรษฐกิจที่สำคัญ ด้วยตัวเลขการใช้จ่ายที่เติบโตอย่างมั่นคง โดยตัวเลขการอุปโภคบริโภคของครัวเรือนเพิ่มขึ้น 4.2% เทียบรายปีในไตรมาสสอง และมีมูลค่ารายจ่ายของรัฐบาลที่ใช้ในการบริหารราชการเพิ่มขึ้น 3.1%

สี่ กัวเหลียง หัวหน้าฝ่ายงานวิจัยเศรษฐกิจของแบงก์ ออฟ ไชน่า (ฮ่องกง) เผยว่าอุปสงค์ในประเทศยังคงมีแนวโน้มสดใสตลอดช่วงครึ่งปีหลัง โดยได้รับแรงขับเคลื่อนส่วนหนึ่งจากจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีนแผ่นดินใหญ่ที่เพิ่มขึ้น

นายสี่ยังกล่าวด้วยว่า เมื่อพิจารณาจากปัจจัยแวดล้อมภายนอกที่ไม่มีความแน่นอนแล้ว จะเห็นว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจฮ่องกง ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.3% ในไตรมาสสองนั้นอยู่ในระดับที่ไม่แย่นัก นอกจากนี้ยังสอดคล้องกับเป้าหมายที่ได้ปรับคาดการณ์ไว้ก่อนหน้า

เนื่องด้วยปัจจัยแวดล้อมภายนอกที่มีความท้าทาย ฮ่องกงจึงมียอดส่งออกในไตรมาสสองชะลอตัวลงเหลือ 6.2% เทียบรายปี จากระดับ 8.8% ในไตรมาสแรก

นายอูทิ้งท้ายว่า "ยอดการส่งออกของฮ่องกงแยังซบเซา เนื่องจากเรายังมีจุดอ่อนในการบุกตลาดของกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ฮ่องกง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ