Analysis: นักวิเคราะห์ชี้อิหร่านอาจเข้าแทรกแซงหากชาติตะวันตกโจมตีซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Friday August 30, 2013 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์กล่าวว่า อิหร่านจะเข้าแทรกแซงหากชาติตะวันตกผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในซีเรีย ท่ามกลางการเรียกร้องการแทรกแซงทางการทหาร หลังการกล่าวหาว่ามีการใช้อาวุธเคมีโจมตีพลเรือนในซีเรีย

รัฐบาลใหม่ของอิหร่านไม่ต้องการเผชิญหน้ากับชาติตะวันตกโดยตรงในกรณีซีเรีย นายฮัสซัน โรฮานี ประธานาธิบดีอิหร่านกล่าวว่า “ประชาคมโลก โดยเฉพาะประชาชนในตะวันออกกลางยังไม่พร้อมสำหรับสงครามครั้งใหม่"

แต่อิหร่านอาจต้องเข้าร่วมในความขัดแย้งนี้ นายซาเดค ซิบากาลาม ศาสตราจารย์ด้านการเมืองจากมหาวิทยาลัยเตหะรานกล่าวกับซินหัว

อิหร่านจะเข้าร่วมในศึกซีเรียโดยตรง หากโลกและขั้วอำนาจในภูมิภาคอย่างสหรัฐอเมริกา อังกฤษ และซาอุดิอาระเบีย โจมตีปธน.บาชาร์ อัล-อัสซาด ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า “ในสถานการณ์เช่นนั้น อิหร่านจะทำทุกอย่างเพื่อให้อัสซาดยังอยู่ในอำนาจ"

ท่ามกลางความเป็นไปได้ว่าจะมีการโจมตีจากชาติตะวันตกนั้น เจ้าหน้าทีอิหร่านได้เตือนถึงพันธสัญญาภายในภูมิภาคที่สาธารณรัฐอิสลามไม่สามารถอยู่ห่างๆ ในฐานะผู้ชมที่ไม่สนใจได้

ในความเห็นล่าสุดของเขาเกี่ยวกับซีเรีย นายอยาตุลลาห์ อาลี คาเมไน ผู้นำสูงสุดของอิหร่านเตือนถึงผล “ร้ายแรง" จากความเป็นไปได้ที่สหรัฐจะโจมตีซีเรีย โดยกล่าวว่าการแทรงแซงทางการทหารนั้นจะเป็น “หายนะ" ของภูมิภาคนี้ พร้อมกล่าวว่า ตะวันออกกลางเปรียบเหมือน “ทุ่นระเบิด" และคงไม่สามารถคาดเดาอนาคตได้หากบางสิ่งเกิดขึ้น

ชาวอิหร่านได้เตือนชาติตะวันตก โดยนายซิบากาลามกล่าวว่า “อย่าคิดว่าถ้าคุณโจมตีซีเรียแล้ว มันจะจำกัดอยู่แค่ในซีเรียเท่านั้น มันเหมือนไฟ คุณควบคุมมันไม่ได้ มันจะลามไปยังพื้นที่อื่นๆเช่นกัน"

นอกจากการไม่ได้เข้าไปมีส่วนร่วมโดยตรงในวิกฤตซีเรีย ด้วยการกระทำที่มีเป้าหมายที่ความสนใจของชาติตะวันตกในตะวันออกกลางแล้ว อิหร่านอาจจะต้องเผชิญหน้ากับชาติตะวันตกในสนามรบเช่นกัน

“หากพูดเรื่องความอยู่รอดของอัสซาด เป็นไปได้ว่าอิหร่านอาจส่งกองทหารไปเพื่อให้อัสซาดยังอยู่ในอำนาจ และนั่นจะหมายถึงการเผชิญหน้าโดยตรงระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตก" นายซิบากาลามกล่าว

บทวิเคราะห์โดย หยาง ตงตู และเหอ กวงไห่ จากสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ