Analysis: แผนโจมตีซีเรียของโอบามาเจอศึกหนักในการโน้มน้าวคองเกรส

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 5, 2013 14:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐอเมริกา สามารถรวบรวมเสียงสนับสนุนแผนการโจมตีซีเรียจาก
แกนนำพรรครีพับลิกันได้ แต่โอบามายังต้องเผชิญศึกหนักเพื่อให้ได้เสียงสนับสนุนจากสภาคองเกรสเพียงพอที่จะอนุมัติแผนโจมตีซีเรียได้

บารัค โอบามา ประกาศเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า เขาจะหาทางให้สภาคองเกรสอนุมัติแผนการส่งกองกำลังทหารอย่างจำกัดเข้า โจมตีซีเรีย หลังจากกองกำลังทหารของปธน. บาชาร์ อัล-อัสซาด แห่งซีเรียถูกกล่าวหาว่า ใช้อาวุธเคมีโจมตีประชาชนจนเป็นเหตุให้มีผู้ เสียชีวิตเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการ "ล้ำเส้น" จนทำให้โอบามาต้องการใช้กองกำลังทางการทหาร

ผลสำรวจล่าสุดแสดงให้เห็นว่า ชาวอเมริกันส่วนมากไม่เห็นด้วยกับการโจมตีซีเรีย และนักวิเคราะห์ยืนกรานว่า การที่โอบามาโน้ม น้าวสภาคองเกรส เป็นเพียงความพยายามเพื่อที่จะยื้อเวลา และเพิ่มเสียงสนับสนุนในกลุ่มสมาชิกคองเกรสที่ยังไม่ได้ตัดสินใจ

นักวิเคราะห์กล่าวว่า ขณะเดียวกันการสนับสนุนจากวุฒิสภาที่มีพรรคเดโมแครตครองเสียงส่วนมากไม่น่าจะมีปัญหา แต่การโน้ม น้าวคณะผู้แทนจากพรรครีพับลิกันที่ไม่เห็นด้วยกับการใช้กำลังทหารโจมตีคงจะเป็นเรื่องที่ลำบาก

ฟอร์ด โอคอนเนล นักยุทธศาสตร์พรรครีพับลิกันกล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า "ผมคิดว่าโอบามาจะได้รับเสียงสนับสนุนจากสภาผุ้ แทนราษฎร"

สิ่งสำคัญสำหรับการทำความเข้าใจจุดยืนของสมาชิกรัฐสภาก็คือ การลงคะแนนเสียงในเรื่องซีเรียครั้งนี้ จะเชื่อมโยงกับการเลือก ตั้งที่จะมีขึ้นในช่วงกลางปี 2557 ซึ่งตำแหน่งสมาชิกพรรครีพับลิกันต่างเป็นที่หมายตา

ฟอร์ด โอคอนเนล ซึ่งเชื่อว่า วุฒิสภาสหรัฐจะให้การสนับสนุนในเรื่องการโจมตีมากกว่านั้น กล่าวว่า สมาชิกพรรครีพับลิกันที่สนับ สนุนแผนการโจมตี มองว่า การลงคะแนนเสียงสนับสนุนนั้นมีความเสี่ยงต่อการเลือกตั้งในปีหน้า และมีเพียง 35 ที่นั่งเท่า นั้น

เขากล่าวอีกว่า "หากคุณไม่มั่นใจในอนาคตทางการเมืองว่าจะเป็นไปในทิศทางใด ควรเลือกที่จะโหวตไม่สนับสนุน เพราะเป็นทาง เลือกที่ปลอดภัยที่สุด"

อันที่จริงแล้ว คณะกรรมาธิการวิเทศสัมพันธ์ของวุฒิสภาสหรัฐได้ให้ความเห็นชอบแผนการใช้กำลังทหารต่อต้านซีเรีย ด้วยคะแนน เสียง 10 ต่อ 7 และระบุว่าเป้าหมายของการแทรกแซงทางการทหารของสหรัฐในซีเรียควรเป็นไปเพื่อส่งเสริมกองทัพซีเรียเสรี ซึ่งกำลัง ต่อสู้กับกองกำลังทหารของปธน.บาชาร์ อัล-อัสซาด โดยแผนการใช้กำลังทหารนี้ ได้กำหนดระยะเวลา 90 วันเพื่อดำเนินการทางการท หาร โดยจะไม่มีการส่งกองกำลังภาคพื้นดินของสหรัฐเข้าไปในซีเรีย

วุฒิสภาที่เดโมแครตครองเสียงข้างมากนั้น เตรียมพิจารณา และลงมติ หลังจากที่กลับมาจากช่วงวันหยุดพักผ่อนฤดูร้อนในวันที่ 9 กันยายน

อย่างไรก็ดี จากประสบการณ์ในอดีต โอบามาน่าจะได้รับเสียงสนับสนุนจากคองเกรส เพราะไม่เคยมีเหตุการณ์ที่ว่า คองเกรสไม่ สนับสนุนคำร้องขอใช้กำลังหทารของประธานาธิบดีมาก่อน

โอบามาอยู่ในสถานการณ์ที่ยากลำบาก ผู้เชี่ยวชาญบางคนกล่าวว่า การไม่ดำเนินการใดๆตามที่โอบามาได้ร่ายโวหารไว้ อาจส่ง ผลเสียอย่างใหญ่หลวงต่อความน่าเชื่อถือของสหรัฐ และอาจกระตุ้นให้เกิดการได้ใจจากกลุ่มหัวรุนแรงที่ต่อต้านสหรัฐ และประเทศอื่นๆ

ฟอร์ด โอคอนเนล กล่าวว่า "สิ่งที่เป็นที่รับรู้กันก็คือ หากรีพับลิกันไม่ยอมสนับสนุนโอบามา เรื่องนี้ก็อาจจะส่งผลกระทบต่อ ประธานาธิบดีรุ่นต่อไปอีก 3 สมัยไม่ว่าจะอยู่พรรคใดก็ตาม"

แมทธิว รัสลิง จากสำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ