Analysis: ความร่วมมือจีน-อาเซียนจะช่วยปกป้องเสถียรภาพทางการเงินในภูมิภาค

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 5, 2013 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดานักเศรษฐศาสตร์ที่เข้าร่วมงาน China-ASEAN Expo ครั้งที่ 10 (CAEXPO) มองว่า แม้หลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจโลกที่ผันผวน แต่ความร่วมมือทางการเงินที่แน่นแฟ้นระหว่างจีนและสมาคมประชาชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (อาเซียน) จะกลายเป็นปัจจัยหลักที่ส่งเสริมการขยายตัวทางเศรษฐกิจและความมีเสถียรภาพทางการเงินของภูมิภาค

กระแสคาดการณ์เกี่ยวกับวิกฤติรอบใหม่ได้ก่อตัวขึ้นตั้งแต่เดือนส.ค.ที่ผ่านมา โดยกลุ่มเศรษฐกิจเกิดใหม่ต่างเผชิญกับภาวะกระแสเงินทุนไหลออกและตลาดหุ้นที่อ่อนตัวลง โดยเฉพาะอินโดนีเซีย อันเนื่องมาจากการคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะยุติการใช้นโยบายผ่อนคลายเชิงปริมาณ

นาย Chea Chanto ผู้ว่าการธนาคารกลางกัมพูชากล่าวในการประชุมด้านการเงินซึ่งจัดขึ้นคู่ขนานกับงาน CAEXPO ว่า จีนและอาเซียนจำเป็นต้องร่วมมือกันในหลายด้านเพื่อรับประกันเสถียรภาพทางการเงิน ทั้งนี้ เขาเชื่อว่าทั้งสองฝ่ายจำเป็นต้องขยายขอบเขตความร่วมมือดังกล่าว

ด้านนายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนได้กล่าวสุนทรพจน์ในงาน CAEXPO ว่า จีนและอาเซียนสามารถรับมือกับความยุ่งยากและความท้าทายต่างๆได้ ยิ่งไปกว่านั้น ทั้งสองฝ่ายจะสามารถมั่นใจได้ว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจและการเงินจะมีเสถียรภาพ หากร่วมมือและช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

นักเศรษฐศาสตร์ระบุว่า สุนทรพจน์ดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้กับกลุ่มประเทศในเอเชียให้คลายความตึงเครียดเกี่ยวกับความเสี่ยงทางการเงิน

นายอี้ กัง รองผู้ว่าการธนาคารกลางจีนเปิดเผยในที่ประชุมว่า ธนาคารกลางจีนได้ลงนามในข้อตกลงสว็อปสกุลเงินหยวนในระดับทวิภาคีกับธนาคารกลางของประเทศคู่ค้าในเอเชีย ซึ่งคิดเป็นมูลค่ารวมได้ 1.4 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 2.26 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

ทั้งนี้ นายกฯหลี่ได้เรียกร้องให้มีการสร้างเครือข่ายทางการเงินระดับภูมิภาคที่มีความเข้มแข็งและปลอดภัยสูง รวมทั้งการปฏิบัติตามข้อตกลงสว็อปสกุลเงินระดับทวิภาคีอย่างจริงจัง

นายหลี่กล่าวด้วยว่า จีนยังส่งเสริมการชำระบัญชีการค้าและการลงทุนระหว่างประเทศโดยใช้เงินหยวน และจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับสถาบันต่างๆ ของอาเซียนที่ต้องการลงทุนในตลาดพันธบัตรจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ