Analysis: นักวิเคราะห์ทั่วโลกชี้ข้อเสนอของรัสเซียอาจเป็นทางออกที่ดีสำหรับวิกฤติในซีเรีย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 10, 2013 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียได้เสนอทางออกในการคลี่คลายวิกฤติการณ์ในซีเรีย โดยเรียกร้องให้นานาประเทศเข้ามาดูแลคลังอาวุธเคมีของรัฐบาลซีเรีย ความเคลื่อนไหวของรัสเซียนับเป็นความพยายามที่เห็นได้ชัดที่จะดับไฟก่อนที่สถานการณ์ในตะวันออกกลางจะถึง “จุดระเบิด"

บรรดานักวิเคราะห์ชาวซีเรียต่างกล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจเป็นก้าวแรกของการแก้ปัญหาทางการเมืองให้กับวิกฤติที่ยืดเยื้อมานานของซีเรีย

นายเซอร์ไก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของรัสเซียกล่าวเมื่อวานนี้ว่า รัสเซียจะโน้มน้าวให้ซีเรียส่งมอบอาวุธเคมีเพื่อให้อยู่ในความดูแลของนานาชาติ หากการกระทำดังกล่าวจะช่วยยับยั้งไม่ให้สหรัฐโจมตีซีเรียได้

ด้านนายวาลิด อัล-โมลเล็ม รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของซีเรียก็ได้ตอบรับข้อเสนอของรัสเซียเมื่อเร็วๆนี้

ขณะเดียวกันก็ได้มีความพยายามอย่างมากมาย เพื่อที่จะผลักดันทางการทูต ในขณะที่สภาคองเกรสของสหรัฐจะเริ่มประชุมในวันจันทร์หน้า เพื่ออภิปรายว่า จะตัดสินใจโจมตีทางการทหารในซีเรือหรือไม่

ฝ่ายเจ้าหน้าที่รัฐบาลสหรัฐหลายคนก็พอใจในข้อเสนอที่จะให้ซีเรียส่งมอบอาวุธเคมีแก่นานาชาติ แต่ก็ยังไม่วายตั้งข้อสังเกตว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจเป็น “ไม้ตาย" เพื่อหลีกเลี่ยงการทำสงครามระหว่างสหรัฐและซีเรีย หรืออาจเรียกได้ว่าเป็นอีกก้าวสู่การแก้ปัญหาทางการเมือง

นักวิเคราะห์ในซีเรีย และเหล่าผู้สังเกตการณ์มองว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็น “ก้าวแรกของการแก้ปัญหาทางการเมือง"

นายชาริฟ ชิฮัดห์ สมาชิกสภานิติบัญญัติของซีเรียให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า“เราหวังว่า ข้อเสนอนี้จะเป็นก้าวแรกสู่การแก้ปัญหาทางการเมือง และไม่ได้เพียงแต่ให้ผลลัพธ์ที่เกี่ยวข้องกับอาวุธเคมีเท่านั้น แต่ยังสามารถยุติการระดมทุนสำหรับกลุ่มติดอาวุธระหว่างชาติตะวันตก และอาหรับได้ด้วย"

“ผมคิดว่า รัสเซียซึ่งเห็นด้วยกับสหรัฐอเมริกา ถือเป็นการเปิดประตู เพื่อให้เราสามารถเดินหน้าเพื่อแก้ปัญหาทางการเมืองได้"

อย่างไรก็ตาม นายชิฮัดห์กล่าวว่า ข้อเสนอดังกล่าวควรเกิดขึ้นจากหลายๆฝ่าย เพื่อให้สามารถบรรลุแนวทางแก้ปัญหาได้ “มิฉะนั้น เราอาจต้องถอยกลับไปสู่ก้าวแรก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ