"ซิตี้กรุ๊ป" เผยนลท.ต่างชาติยังมองมุมบวกต่อแบงก์จีน แม้มีแรงเทขาย

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 12, 2013 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิลเลียม อาร์ โรดส์ ที่ปรึกษาอาวุโสจากซิตี้กรุ๊ประบุว่า นักลงทุนต่างชาติจำนวนมากมีมุมมองเชิงบวกต่อธนาคารพาณิชย์ของจีน แม้ว่าวาณิชธนกิจต่างชาติได้เทขายหุ้นธนาคารจีนเมื่อเร็วๆนี้

นายโรดส์ได้แสดงความเห็นดังกล่าวในที่ประชุม Annual Meeting of the New Champions 2013 หรือซัมเมอร์ ดาวอส ที่เปิดฉากขึ้นเมื่อวานนี้ที่เมืองต้าเหลียน ซึ่งเป็นเมืองท่าทางตะวันออกเฉียงเหนือของจีน

"นักลงทุนต่างชาติได้เทขายหุ้นของธนาคารจีน เพราะต้องการเงินสดเพื่อปฏิบัติตามเกณฑ์ใหม่ว่าด้วยฐานเงินทุน ไม่ใช่เพราะสูญเสียความเชื่อมั่นในภาคธนาคารของจีนแต่อย่างใด" นายโรดส์กล่าวเสริม

กระแสความกังวลเกี่ยวกับหุ้นกลุ่มธนาคารจีนได้ทวีความรุนแรงขึ้น ภายหลังโกลด์แมน แซคส์เทขายหุ้นที่เหลือทั้งหมดในธนาคารอินดัสเทรียล แอนด์ คอมเมอร์เชียล แบงก์ ออฟ ไชน่า (ICBC) ในตลาดหุ้นฮ่องกง เป็นมูลค่าราว 1.12 พันล้านดอลลาร์เมื่อปลายเดือนพ.ค.

ขณะเดียวกัน เมื่อต้นเดือนนี้ แบงก์ ออฟ อเมริกา ก็เสนอขายหุ้นที่เหลืออยู่ในธนาคารไชน่า คอนสตรัคชั่น แบงก์ ซึ่งเป็น 1 ใน 4 ธนาคารรายใหญ่ที่สุดของจีน

อย่างไรก็ดี ผู้เข้าร่วมประชุมซัมเมอร์ ดาวอส เชื่อว่าการลงทุนในธนาคารจีนยังคงคุ้มค่า แม้ว่าสถาบันต่างชาติบางรายได้ถอนเงินทุนไปในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ