Analysis: นักวิเคราะห์ชี้ตลาดหุ้นยังน่าลงทุน แม้มีความไม่แน่นอนหลายด้าน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday September 12, 2013 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์จากหลายสถาบันเชื่อว่า หุ้นยังคงเป็นแหล่งลงทุนที่เป็นที่ชื่นชอบสำหรับกลุ่มผู้จัดการกองทุนระหว่างประเทศ แม้มีความไม่แน่นอนหลายประการ เช่น ความเป็นไปได้ที่สหรัฐอาจจะใช้กำลังทหารโจมตีซีเรีย และธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจปรับลดขนาดโครงการซื้อพันธบัตร

โนมูระ รีเสิร์ชระบุว่า เมื่อพิจารณาถึงความไม่แน่นอนในปัจจุบัน นักลงทุนจึงควรเลือกลงทุนในหุ้นอย่างระมัดระวัง ขณะที่ข้อมูลเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวขึ้นในประเทศรายใหญ่และการหมุนเวียนเงินลงทุนออกจากสินทรัพย์ปลอดภัยนั้น จะยังคงเป็นปัจจัยหนุนสินทรัพย์เสี่ยง เช่น หุ้น

ทั้งนี้ โนมูระได้แนะนำให้ "เพิ่มน้ำหนักการลงทุน" ในหุ้นของประเทศที่พัฒนาแล้วของยุโรป เนื่องจากความมีเสถียรภาพด้านหนี้สินของประเทศซึ่งได้รับแรงผลักดันจากนโยบาย และภาวะทางการเงินที่ปรับตัวดีขึ้น น่าจะช่วยกระตุ้นการฟื้นตัวของผลประกอบการ นอกจากนี้ โนมูระยังคงจัดให้หุ้นญี่ปุ่นอยู่ในกลุ่มหุ้นที่แนะนำให้ "เพิ่มน้ำหนักการลงทุน" เนื่องจากนโยบาย "อาเบะโนมิกส์" เริ่มส่งผลดีต่อเศรษฐกิจที่แท้จริงภายในประเทศ โดยเสริมว่าหุ้นของญี่ปุ่นก็ยังคงมีราคาไม่แพง

อย่างไรก็ตาม โนมูระยังคงแนะนำให้ "ลดน้ำหนักการลงทุน" ในหุ้นสหรัฐ เนื่องจากกำไรและผลประกอบการของบริษัทเอกชนอาจจะได้รับผลกระทบจากการปรับตัวขึ้นของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรและต้นทุนการกู้ยืมของเอกชน

ขณะที่ฟิลิปส์ ซิเคียวริตีส์ รีเสิร์ช ระบุว่า หุ้นจีนอยู่ในระดับที่น่าดึงดูดใจในปัจจุบัน เนื่องจากการขยายตัวของเศรษฐกิจจีนได้กระเตื้องขึ้น ขณะที่เงินเฟ้อยังคงอยู่ในระดับต่ำ และมูลค่าของหุ้นบริษัทจดทะเบียนได้ดิ่งลงไปแตะระดับต่ำสุดแล้ว

ทั้งนี้ ฟิลิปส์ ซิเคียวริตีส์ รีเสิร์ช ได้แนะนำให้ "เพิ่มน้ำหนักการลงทุน" ในระยะยาวในหุ้นจีนแผ่นดินใหญ่ และได้ปรับเพิ่มอันดับความน่าลงทุนของหุนดังกล่าวจากเดิมที่ "ลดน้ำหนักการลงทุน" ในระยะสั้น มาอยู่ที่ "เพิ่มน้ำหนักการลงทุน" เพื่อให้สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานในระยะใกล้ที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ