Analysis: เงินหยวนยังคงแข็งแกร่ง ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับตลาดเกิดใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 29, 2014 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินหยวนของจีนแข็งค่า ท่ามกลางความผันผวนในตลาดเงินของตลาดเกิดใหม่บางประเทศ ขณะที่การคุมเข้มนโยบายการเงินในประเทศที่พัฒนาแล้วกำลังเป็นบททดสอบ

สกุลเงินต่างๆในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ร่วงลงในวันนี้ จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ที่จะเดินหน้าชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และจากภาวะสินเชื่อตึงตัวในจีน

ค่าเงินเรียลของบราซิลอ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 เดือน ขณะที่สกุลเงินลีราของตุรกีลดลง 2.7% แตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ

ตลาดเกิดใหม่เผชิญแรงเทขายหลังจากที่ค่าเงินเปโซอาร์เจนตินาร่วงลงอย่างฉับพลันเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งสร้างความท้าทายแก่บางประเทศ ขณะที่ธนาคารกลางในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วได้คุมเข้มนโยบายการเงิน นายโจว ฉิงหมิง ผู้เชี่ยวชาญด้านการเงินที่มหาวิทยาลัยยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ อินเตอร์เนชั่นแนล บิสซิเนส แอนด์ อิโคโนมิกส์ กล่าวว่าแม้การชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของเฟดจะก่อให้เกิดความวิตกกังวลในตลาด แต่ปัญหาที่สำคัญก็คือศักยภาพของตลาดเกิดใหม่และการปรับตัวทางเศรษฐกิจที่ย่ำแย่

เขาระบุว่า ภาวะเงินเฟ้อสูง, การขาดดุลการชำระเงินระหว่างประเทศที่เพิ่มขึ้น และการพึ่งพาการลงทุนจากต่างชาติมากเกินไป ต่างเป็นปัจจัยฉุดความเชื่อมั่นของนักลงทุน และกระตุ้นให้เกิดกระแสเงินทุนไหลออกเร็วยิ่งขึ้นในตลาดเกิดใหม่ โดยแรงกดดันดังกล่าวอาจจะยังคงอยู่ เนื่องจากการชะลอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของเฟดเพิ่งเริ่มส่งผล

นายเซา หยู หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ บริษัทออเรียนท์ ซีเคียวริตีส์ ระบุว่า ในระยะยาว ตลาดเกิดใหม่ควรจะเร่งปรับโครงสร้างเศรษฐกิจใหม่เพื่อทำให้พวกเขาไม่ต้องพึ่งพาการลงทุนจากประเทศที่พัฒนาแล้วมากเกินไป

เขาแนะนำให้ประเทศเขตเศรษฐกิจเกิดใหม่ควรให้ความสำคัญมากขึ้นกับการส่งเสริมการบริโภคภายในประเทศ และสร้างแรงผลักดันการเติบโตใหม่ๆด้วยการใช้นวัตกรรมเพื่อเพิ่มความยืดหยุ่นและศักยภาพด้านการแข่งขันในระดับโลก

สกุลเงินหยวนของจีนได้ต้านทานแรงกดดันช่วงขาลง และยังคงมีเสถียรภาพมานับตั้งแต่ต้นปี โดยนักวิเคราะห์ระบุว่าความยืดหยุ่นของเงินหยวนเป็นผลมาจากเงินเฟ้อที่ไม่รุนแรงของจีน การขยายตัวอย่างมั่นคง การเปิดบัญชีทุนบางส่วน และเงินฝากสกุลเงินต่างประเทศจำนวนมาก

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในช่วงต้นเดือนมกราคมว่า ธนาคารจะยังคงใช้นโยบายการเงินที่ระมัดระวัง เพื่อคงอัตราการขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพของสินเชื่อทางการเงินและการระดมทุนเชิงสังคม

ในปี 2556 เงินหยวนแข็งค่าขึ้น 3% เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งสูงกว่าคาดการณ์ของตลาดในช่วงต้นปีที่แล้ว

นายจู ไห่ปิน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จีนจากเจ.พี. มอร์แกน คาดว่าเงินหยวนของจีนจะแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐในปีนี้และแตะระดับ 5.95 หยวนต่อดอลลาร์ภายในช่วงปลายปี

นายจูกล่าวเสริมว่า การขยายช่วงการซื้อขายเงินหยวนรายวันเมื่อเทียบดอลลาร์มาเป็น 2% จากเดิม 1% และการที่ธนาคารกลางลดการแทรกแซงในตลาดปริวรรตเงินตรานั้น อาจเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการปฏิรูปทางการเงินของจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ