Analysis: นักวิเคราะห์ชี้ตลาดทุนของจีนยังสามารถดึงดูดนักลงทุนต่างชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 10, 2014 18:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แม้ว่าเศรษฐกิจจีนจะส่งสัญญาณชะลอตัว แต่นักลงทุนสถาบันต่างชาติยังคงเข้าลงทุนในตลาดหุ้นที่มีมูลค่าไม่สูงและที่มีศักยภาพในการให้ผลตอบแทนสูง

China Security Depository and Clearing Co., Ltd เปิดเผยในเดือนม.ค.ว่า นักลงทุนสถาบันต่างชาติที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน (QFIIs) เปิดบัญชีหุ้น A- share ใหม่ 45 บัญชีในจีนเมื่อเดือนธ.ค. ตามการบันทึกรายเดือนในปี 2556

ข้อมูลดังกล่าวบ่งชี้ว่า นับเป็นเดือนที่ 24 ติดต่อกันที่นักลงทุนประเภท QFIIs เปิดบัญชีในตลาด A-share ของจีน และยอดบัญชีทั้งหมดอยู่ที่ 612 บัญชี

นักลงทุนต่างชาติต้องมีใบอนุญาต QFIIs หรือนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการใช้สกุลเงินหยวน (RQFII) โดยการอนุญาตทั้งสองแบบซึ่งออกมาในปี 2545 และ 2554 ตามลำดับ จะช่วยให้นักลงทุนที่ผ่านการรับรองมาตรฐานแล้ว สามารถซื้อขายโควต้าที่จำกัดในตลาดทุนขนาดใหญ่ของจีนได้

สำนักงานบริหารเงินตราต่างประเทศ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านการแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของจีน เพิ่มโควต้าการลงทุนมูลค่า 5.14 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับสำหรับนักลงทุนสถาบันในประเทศที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QDII) เป็น 235 ราย และเพิ่มโควต้าการลงทุนมูลค่า 1.678 แสนล้านหยวนให้แก่นักลงทุนสถาบันต่างชาติกลุ่ม RQFII อีก 57 ราย เมื่อวันที่ 27 ม.ค.2557

นายติง เชน ซีอีโอของบริษัท CSOP Asset Management สาขาฮ่องกง ที่มีโควต้า RQFII มากที่สุดกล่าวว่า “นักลงทุนสถาบันเอเชียหลายรายกำลังวางแผนซื้อกองทุนแลกเปลี่ยนการซื้อขายประเภท RQFII ของเรา แม้ว่าจะยังไม่ได้กำหนดเวลาเปิดขาย"

ผู้จัดการอาวุโสรายหนึ่งจากบริษัทการลงทุนในฮ่องกงกล่าวว่า นักลงทุนต่างชาติ โดยเฉพาะจากอินเดีย ยุโรป และตะวันออกกลาง กำลังกระตือรือร้นที่จะซื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็น RQFII ผู้จัดการกล่าวเสริมว่า “นักลงทุนเหล่านั้นเชื่อว่าตลาดทุนจีนบางส่วนมีมูลค่าต่ำกว่า"

ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้น ได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่ที่สุดเมื่อปีที่แล้ว โดยดัชนีรายปีปรับตัวลง 6.75% และหุ้นบางตัวร่วงลงอย่างหนัก

อย่างไรก็ดี หุ้นจีนดีดตัวขึ้นเมื่อวันศุกร์ ซึ่งเป็นวันเปิดการซื้อขายวันแรกหลังเทศกาลตรุษจีน โดยดัชนีเซี่ยงไฮ้ คอมโพสิตและดัชนีตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้นปรับตัวขึ้น 0.56% และ 0.58% ตามลำดับ

นายมาร์ก เดสมิดส์ หัวหน้าการแผนกกลยุทธิ์การลงทุนในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกของบริษัท BlackRock Inc กล่าวว่า จีนมีแนวโน้มดึงดูดเงินทุนต่างชาติเข้าสู่ตลาดหุ้น A-share ได้มากขึ้น เนื่องจากจีนกำลังเปิดตลาดทุนให้นักลงทุนทั่วโลก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ