Analysis: จีนไม่มีแนวโน้มเปลี่ยนนโยบายการเงินที่รัดกุม ขณะยอดปล่อยสินเชื่อพุ่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 18, 2014 10:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนไม่มีแนวโน้มจะปรับเปลี่ยนนโยบายการเงินที่รัดกุมในอนาคตอันใกล้ ขณะที่การปล่อยกู้ที่แข็งแกร่งเกินคาดในเดือนม.ค.บ่งชี้ถึงอุปสงค์ที่สดใสในเศรษฐกิจที่แท้จริง

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของจีนในเดือนม.ค.แตะระดับ 1.32 ล้านล้านหยวน (2.16 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งเพิ่มขึ้น 2.47 แสนล้านหยวน เมื่อเทียบรายปี และเป็นระดับสูงสุดในรอบ 4 ปี

ในเดือนม.ค.2552 ซึ่งมีความพยายามในการจัดการกับการปรับตัวขาลงของเศรษฐกิจโลกนั้น ยอดปล่อยกู้ใหม่สกุลเงินหยวนของจีนอยู่ที่ระดับ 1.62 ล้านล้านหยวน ส่วนตัวเลขในเดือนม.ค.2553 อยู่ที่ 1.39 ล้านล้านหยวน, 1.04 ล้านล้านหยวนในปี 2554, 7.381 แสนล้านหยวนในปี 2555 และ 1.07 ล้านล้านหยวนในปี 2556

บรรดาผู้เชี่ยวชาญคาดว่ารัฐบาลจะคงนโยบายการเงินในปัจจุบัน หากการขยายตัวทางเศรษฐกิจไม่ชะลอตัวรุนแรงและไม่มีภาวะฟองสบู่แตกในภาคอสังหาริมทรัพย์

นายจง เจิ้งเซิง นักวิจัยจากกัวเซน ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า การปล่อยกู้ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วหมายความว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจในไตรมาสแรกจะไม่ลดลงมากนัก ดังนั้น โอกาสที่จะมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายจึงอยู่ที่ระดับต่ำ

นายเซียะ หยาซวน จากไชน่า เมอร์ชานท์ ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า การดำเนินการล่าสุดของธนาคารกลางจีนในการเพิ่มสภาพคล่องแก่ตลาด ไม่ได้แสดงถึงการเปลี่ยนแปลงนโยบายการเงินแต่อย่างใด

“การดำเนินการดังกล่าวเป็นเพียงการบรรเทาความผันผวนในช่วงเทศกาลตรุษจีน" นายเซียะกล่าวเสริม

ผู้เชี่ยวชาญหลายรายคาดว่า นโยบายการเงินของจีนในปี 2557 จะเป็นการ “คุมเข้มเล็กน้อยและต่อเนื่อง" ซึ่งอาจจะเห็นได้ชัดเจนจากสิ่งที่ธนาคารกลางจีนระบุไว้ในช่วงที่ผ่านมา

การประเมินล่าสุดเกี่ยวกับเศรษฐกิจและเงินเฟ้อของธนาคารกลางจีน และแถลงการณ์ต่างๆของทางธนาคารที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมความเสี่ยงและสภาพคล่องนั้น ต่างก็บ่งชี้ถึงการยังคงรักษาระดับความมีเสถียรภาพของภาวะทางการเงิน

ทั้งนี้ นโยบายการเงินที่รัดกุมในปี 2557 เป็นสิ่งที่มีการให้คำมั่นไว้ในแถลงการณ์หลังการประชุมดำเนินงานด้านเศรษฐกิจกลางเป็นเวลา 4 วันเมื่อเดือนธ.ค. โดยการประชุมดังกล่าวมักจะกำหนดทิศทางสำหรับแผนการทางเศรษฐกิจของปีต่อไป สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ