Analysis:นักวิเคราะห์ชี้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอิตาลีเพิ่มขึ้นส่งผลดีต่ออียู

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 29, 2014 13:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้อมูลซึ่งเปิดเผยเมื่อวานนี้บ่งชี้ว่า ระดับความเชื่อมั่นของผู้บริโภคอิตาลีได้พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบมากกว่า 4 ปี เพราะได้รับแรงหนุนจากการลดหย่อนภาษีครั้งใหม่และความเชื่อมั่นต่อรัฐบาลใหม่ของนายกรัฐมนตรีแมททีโอ เรนซี

นักวิเคราะห์ระบุว่า ความเชื่อมั่นที่แข็งแกร่งนับว่าเป็นข่าวดีไม่เพียงแต่สำหรับเศรษฐกิจอิตาลีที่ฟื้นตัวอย่างเชื่องช้าเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงสหภาพยุโรปทั้งหมด และส่งผลให้ค่าเงินยูโรได้ปรับตัวขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์และเงินสกุลอื่นๆหลังจากที่มีการเปิดเผยข้อมูล

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (ISTAT) เปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอิตาลีในเดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ 105.4 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นอย่างมากจากระดับ 101.9 จุดในเดือนมี.ค. และสูงกว่าระดับ 101.5 ซึ่งสื่ออิตาลีระบุว่าเป็นระดับที่ตลาดคาดหวัง โดยครั้งล่าสุดที่ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอยู่ที่ระดับเดียวกับสถิติเดือนเม.ย.เกิดขึ้นเมื่อเดือนม.ค. 2553

นายอเลสซานโดร พอลลี นักเศรษฐศาสตร์สถิติจากมหาวิทยาลัยลา ซาเปียนนา กล่าวว่า “ระดับความเชื่อมั่นผู้บริโภคถือเป็นดัชนีชี้นำที่สำคัญ และการปรับตัวขึ้นย่อมดีกว่าลดลงอยู่แล้วอย่างแน่นอน แต่ตัวดัชนีเองไม่ได้มีความหมายมากนัก"

“ข้อมูลล่าสุดนี้หมายความว่า ดูเหมือนว่าความเชื่อมั่นจะเพิ่มขึ้นและในกรณีนี้จะส่งผลให้มีการใช้จ่ายเพิ่มขึ้น การพัฒนาที่รวดเร็วขึ้น และอื่นๆอีกหลายอย่างตามมา" เขากล่าว “แต่เราต้องใช้ระยะเวลาอีก 2-3 เดือน จึงจะเห็นว่าข้อมูลดังกล่าวมีความหมายอย่างไร และหลังที่มีจากการเปิดเผยข้อมูลอื่นๆ หากข้อมูลเหล่านั้นไม่ได้มาจากความเชื่อมั่นที่เพิ่มขึ้น ข้อมูลนี้ก็จะไม่มีความหมายมากนัก"

นายพอลลีและนักเศรษฐศาสตร์อีกหลายรายระบุว่า การปรับตัวที่ดีขึ้นของความเชื่อมั่นนั้น อย่างน้อยมาจากนโยบายการลดหย่อนภาษีของรัฐบาลของนายเรนซี ซึ่งจะช่วยให้เงินเดือนโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้นประมาณ 80 ยูโร (110 ดอลลาร์) สำหรับคนงานที่มีรายได้ต่ำ รวมทั้งเสียงสนับสนุนที่เพิ่มขึ้นจากแผนปฏิรูปของนายเรนซี

บทวิเคราะห์โดยสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ