Analysis: นักวิเคราะห์คาดราคาบ้านในจีนอาจชะลอตัวลงไม่มากนักในไตรมาส 4

ข่าวเศรษฐกิจ Monday November 3, 2014 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ระบุว่า ตลาดที่อยู่อาศัยของจีนจะอยู่ในแนวโน้มขาลงต่อไปในไตรมาส 4 แต่ก็คาดว่าจะชะลอตัวในอัตราที่ช้าลง

China Index Academy (CIA) หนึ่งในบริษัทวิจัยอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ที่สุดของจีนเปิดเผยว่า ราคาซื้อขายบ้านใหม่โดยเฉลี่ยใน 100 เมืองของจีน ปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 6 ในเดือนต.ค. โดยราคาเฉลี่ยของบ้านปรับตัวลดลง 0.4% จากเดือนก.ย.สู่ระดับ 10,629 หยวน (1,738 ดอลลาร์สหรัฐ) CIA ระบุว่า หากเทียบเป็นรายปีพบว่า ราคาบ้านในเมืองที่ได้รับการสำรวจนั้น ปรับตัวลดลง 0.52% ในเดือนต.ค. ซึ่งถือเป็นการสิ้นสุดการปรับตัวขึ้นติดต่อกันมานานถึง 22 เดือน เมื่อเทียบเป็นรายปี

"ราคาที่อยู่อาศัยจะปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นปี เนื่องจากบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์นำเสนอการลดราคาเพื่อต้องการระบายบ้านค้างสต็อก แต่ก็คาดว่าการปรับตัวลงของราคาจะอยู่ในระดับปานกลาง เนื่องจากยอดขายปรับตัวขึ้นและสภาพคล่องที่ได้รับแรงหนุนจากนโยบายให้สิทธิพิเศษด้านสินเชื่อ" ตู่ ปิงกั๋ว หัวหน้านักวิเคราะห์ CIA กล่าว

ภาคอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเคยถูกมองว่าเป็นแรงขับเคลื่อนการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลกนั้น ได้เผชิญกับราคาและยอดขายที่ซบเซลงตั้งแต่ต้นปี 2557

สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) ระบุว่า ราคาอสังหาริมทรัพย์ช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.ปรับตัวลง 8.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ราคาอสังหาริมทรัพย์สำหรับพักอาศัยร่วง 10.8%

ทางการจีนได้ประกาศผ่อนคลายกฎเกณฑ์การกู้ซื้อบ้านเมื่อวันที่ 30 ก.ย. เพื่อขยายกลุ่มผู้มีความสามารถซื้อและเพิ่มวงเงินที่สามารถกู้ได้ ซึ่งเป็นความพยายามที่จะป้องกันไม่ให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์จีนชะลอตัวลงอย่างหนัก

สำหรับกฎเกณฑ์การจำนองนั้น ระบุว่า การกู้ซื้อบ้านหลังที่ 2 จะได้รับสิทธิเทียบเท่าหลังที่ 1 ในกรณีปลดหนี้กู้ซื้อบ้านอื่นๆแล้ว

ข้อมูลของ CIA ระบุว่า ในระหว่างวันที่ 19-25 ต.ค.นั้น ยอดขายอสังหาริมทรัพย์ที่พักอาศัยใน 21 เมืองขั้นที่ 1 และขั้นที่ 2 ปรับตัวสูงขึ้นเป็นส่วนใหญ่ โดยยอดขายในกรุงปักกิ่งและเมืองเสิ่นเจิ้นขยายตัว 17.78% และ 36.13% ตามลำดับ เมื่อเทียบกับหนึ่งเดือนก่อน

ขณะที่ตลาดบ้านมือสองซึ่งได้รับอานิสงส์จากการผ่อนคลายมาตรการกู้ซื้อบ้านด้วยนั้น เห็นผลชัดเจนยิ่งกว่า โดยข้อมูลจาก Homelink บริษัทสาขานายหน้าอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดของจีนระบุว่า ยอดขายบ้านเมือง 2 ในกรุงปักกิ่งระหว่างวันที่ 1-26 ต.ค. เพิ่มขึ้นเป็น 2 เท่าเมื่อเทียบกับเดือนที่แล้ว

"นโยบายเหล่านี้ช่วยหนุนบรรยากาศตลาดและการซื้อขาย และจะส่งผลดีต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ในไตรมาส 4 ต่อไป" นายตู่กล่าว

ด้าน E-House China ซึ่งเป็นบริษัทให้คำปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์จีนระบุว่า สต็อกของบ้านที่ยังไม่ได้ทำสัญญาซื้อขายในเมือง 35 แห่งของจีน แตะระดับสูงสุดในรอบ 5 ปีที่ 280.13 ล้านตารางเมตรในเดือนก.ย. เพิ่มขึ้น 23.8% เมื่อเทียบรายปี

นายกรัฐมนตรีหลี่ เค่อเฉียงของจีนได้ประกาศหลังการประชุมคณะบริหารของสภาแห่งรัฐ หรือรัฐบาลจีนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นและขยายการบริโภคภายในประเทศ ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่บรรดาผู้เชี่ยวชาญมองว่าเป็นการส่งสัญญาณว่าตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนมีเสถียรภาพ

นายจาง ต้าเหว่ย หัวหน้านักวิเคราะห์ของบริษัท Centaline Property ซึ่งเป็นบริษัทนายหน้าอสังหาริมทรัพย์ เชื่อว่า ผลกระทบในด้านบวกจากมาตรการต่างๆนี้จะช่วยชะลอการปรับตัวลงของราคาในไตรมาส 4

"การปรับเปลี่ยนมาตรการอสังหาริมทรัพย์ในรอบนี้จะมีผลอย่างน้อยจนถึงต้นปี 2558 แต่จะสัมฤทธิ์ผลเพียงใดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับขอบเขตและการนำเอาโยบายเหล่านี้ไปปฏิบัติ" นายจางกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ