China Focus: แนวโน้มตลาดหุ้นจีนปี 2558 ในมุมมองผู้เชี่ยวชาญ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 6, 2015 17:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหุ้นจีนปิดท้ายปี 2557 อย่างแข็งแกร่ง สวนทางการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอลง ซึ่งกระตุ้นความหวังของนักลงทุนเกี่ยวกับภาวการณ์ที่สดใสในปีนี้

ตลาดหุ้นจีนเปิดตลาดในแดนบวกในวันทำการแรกของปี 2558 โดยดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตเปิดบวก 0.74% ที่ระดับ 3,258.63 จุด ในขณะที่ดัชนีตลาดหุ้นเสิ่นเจิ้นเปิดตลาดที่ 11,150.98 จุด เพิ่มขึ้น 1.24%

นักวิชาการและสถาบันต่างๆได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับทิศทางที่มีความเป็นไปได้สำหรับตลาดหุ้นจีนในปี 2558 ดังนี้ :-

สถาบันสังคมศาสตร์ของจีนประเมินว่า ตลาดหุ้นจีนจะอยู่ในช่วงขาขึ้นในปี 2558 แต่จะไม่หวือหวามากนัก

สถาบันสังคมศาสตร์จีนระบุว่า "มีแนวโน้มสูงที่ตลาดหุ้นจะปรับตัวในช่วงขาขึ้น แต่ไม่ร้อนแรงมากนักในปี 2558 และในปัจจุบัน ตลาดได้เริ่มอยู่ในภาวะนี้แล้ว"

ในการคาดการณ์ดังกล่าว สถาบันสังคมศาสตร์จีนได้อ้างอิงปัจจัย 3 ประการ อันได้แก่ อัตราดอกเบี้ยที่ลดลง ซึ่งจะส่งผลให้สินทรัพย์เสี่ยงมีความน่าดึงดูดใจมากขึ้น, กระแสเงินทุนที่ไหลออกจากภาคอสังหาริมทรัพย์ที่ซบเซาไปสู่ช่องทางการลงทุนใหม่ๆ และแนวโน้มที่ชัดเจนมากขึ้นเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก

ฝ่ายวิจัยกลยุทธ์ของไชน่า อินเตอร์เนชันแนล แคปิตอล คอร์ป (CICC) : การปฏิรูปเป็นปัจจัยขับเคลื่อนหลักที่สำคัญ

CICC มองว่า มาตรการปฏิรูปที่ครอบคลุมและต่อเนื่องของจีนจะเป็นแรงผลักดันหลักสำหรับตลาดหุ้นในปี 2558 โดยระบุถึงการเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบในการเพิกถอนหุ้นออกจากตลาดและขั้นตอนในการจดทะเบียนในตลาดหุ้น

แม้ว่ามีความเป็นไปได้ที่จะมีความผันผวนในระยะใกล้ แต่ CICC ยังคงมีมุมมองบวกเกี่ยวกับตลาดในปี 2558 โดยคาดว่าตลาดหุ้น A-share จะปรับตัวขึ้น 20%

ซิติค ซิเคียวริตีส์: โอกาสครั้งประวัติศาสตร์ที่มีไม่บ่อยนัก

ซิติค ซิเคียวริตีส์ระบุว่า สภาพคล่องจำนวนมาก การยกระดับตลาดทุนสู่สากล และการปฏิรูป จะเป็นปัจจัยที่ร่วมกันผลักดันตลาดหุ้นในปี 2558

ท่ามกลางยุค "ดุลยภาพใหม่" ของจีน ซึ่งเป็นช่วงที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจชะลอลงนั้น การปรับโครงสร้างและคุณภาพการขยายตัวที่ปรับตัวดีขึ้น จะทำให้เกิด "โอกาสครั้งประวัติศาสตร์ที่มีไม่บ่อยนัก" ซึ่งจะสร้างความเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาดหุ้น

ไชน่า ฟอร์จูน ซิเคียวริตีส์: ความผันผวนรุนแรงขึ้น

นายฉิว หยานอิง ผู้อำนวยการฝ่ายการลงทุนของไชน่า ฟอร์จูน ซิเคียวริตีส์ เชื่อว่า ความเคลื่อนไหวของตลาดในช่วงสิ้นปี 2557 ส่วนใหญ่ได้รับแรงผลักดันจากการกู้ยืมเพื่อมาลงทุนซึ่งมีการเก็งกำไรสูง

"ภาวะฟองสบู่ด้านราคาขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วงที่ตลาดมีการปรับตัวในขาขึ้น ราคาและหนี้สินที่ระดับสูงอาจกระตุ้นให้มีความผันผวนมากขึ้นและรุนแรงขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลให้ความเสี่ยงต่างๆเพิ่มขึ้นด้วย" เขากล่าว

หมินเซิง ซิเคียวริตีส์: ภาวะคึกคักอย่างไม่สมเหตุสมผลฉุดรั้งศักยภาพของตลาด

หมินเซิง ซิเคียวริตีส์คาดว่า ในระยะใกล้ ความเสี่ยงที่รุนแรงที่สุดในตลาดหุ้นจะมาจากแรงกดดันจากเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบาย ขณะที่การชะลอตัวทางเศรษฐกิจและภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์ที่เพิ่มขึ้นได้สกัดการดำเนินมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม โดยระบุเพิ่มเติมว่า "ภาวะคึกคักอย่างไม่สมเหตุสมผลในปีที่แล้วได้บั่นทอนศักยภาพในการปรับขาขึ้นของตลาด"

เมื่อพิจารณาจากมุมมองในระยะกลาง ความเสี่ยงที่รุนแรงที่สุดก็คือ ความเป็นไปได้ที่อุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นในเศรษฐกิจที่แท้จริงและราคาสินทรัพย์ที่สูงขึ้นอาจทำให้ต้นทุนในการระดมทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งจะนำมาสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการลงทุนของประชาชน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ