Analysis: จีนเตรียมเปิดตัวนโยบายขับเคลื่อนการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจทั่วประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 12, 2015 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนเตรียมดำเนินการการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ (SOE) อย่างรวดเร็วในปี 2558 ขณะที่รัฐบาลเล็งเปิดตัว 10 นโยบายสำหรับการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจ

นายฉู ซูผิง ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยของคณะกรรมการกำกับดูแลและบริหารสินทรัพย์ของรัฐบาลจีน (SASAC) กล่าวถึง "ความคืบหน้าที่สำคัญๆ" ในแผนโดยรวมสำหรับการปฏิรูปรัฐวิสาหกิจครั้ง โดยระบุว่า "นโยบายส่วนใหญ่จะมีการเปิดเผยก่อนเทศกาลตรุษจีน" ซึ่งในปีนี้จะตรงกับวันที่ 19 กุมภาพันธ์

นโยบายทั้ง 10 นโยบาย จะรวมถึง แนวทางสำหรับการปฏิรูป, แผนการทั่วไปสำหรับการบริหารจัดการสินทรัพย์ของรัฐบาล, แผนสำหรับการให้เอกชนเข้ามาร่วมเป็นเจ้าของมากขึ้น และการปรับปรุงระบบการประเมิน

นางหวาง เต๋า หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของยูบีเอสคาดการณ์ว่า การปฏิรูปรัฐวิสาหกิจของจีนจะดำเนินการผ่านทางมาตรการจูงใจขององค์กรที่ดีขึ้นและการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน โดยระบุว่า "เราคาดว่าการปรับโครงสร้างจะเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป ขณะที่รัฐบาลพยายามปรับสมดุลระหว่างการขยายตัวและการปรับโครงสร้าง, จัดการกับกระแสต่อต้านจากกลุ่มผลประโยชน์ต่างๆ รวมทั้งแก้ปัญหาในประเด็นการเลิกจ้างและหนี้สิน"

เธอยังกล่าวอีกว่า ความยืดหยุ่นโดยทั่วไปในตลาดแรงงานและระบบสวัสดิการสังคมที่ปรับตัวดีขึ้น อาจเป็นปัจจัยที่ช่วยให้รัฐบาลดำเนินการได้เร็วยิ่งขึ้น

ทั้งนี้ ผลกำไรรวมของรัฐวิสาหกิจจีนในช่วง 11 เดือนแรกของปี 2557 ปรับตัวขึ้น 4.5% แตะที่ระดับ 2.24 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 3.65 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งชะลดลงจากอัตราการเติบโตที่ 8.2% ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2556

แถลงการณ์หลังจากการประชุมดำเนินงานด้านเศรษฐกิจจีนในเดือนธันวาคม ซึ่งมีการกำหนดทิศทางสำหรับปี 2558 ระบุว่าการคลี่คลายปัญหาสำคัญต่างๆจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและศักยภาพในการแข่งขันของรัฐวิสาหกิจจีน

เป้าหมายของรัฐบาลกลางคือการให้ตลาดมีบทบาทที่ชัดเจนในการจัดสรรทรัพยากรและยกระดับประสิทธิภาพโดยรวม ขณะที่การปฏิรูปรัฐวิสาหกิจมีความจำเป็นอย่างมากเนื่องจากถือเป็นกุญแจสำคัญสู่ความมีเสถียรภาพและขยายตัวอย่างยั่งยืน

นายลี จิน รองผู้อำนวยการสมาคมปฏิรูปและพัฒนาวิสาหกิจจีน เชื่อมั่นว่าการให้เอกชนเข้ามาร่วมเป็นเจ้าของมากขึ้นจะขจัดระบบผูกขาดและช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ ขณะที่นางหวางเห็นพ้องกันว่าการเป็นเจ้าของที่หลากหลายจะเปลี่ยนแปลงแรงจูงใจด้านการบริหาร, ปรับปรุงศักยภาพในการทำกำไรและกระแสเงินสด อีกทั้งยังเพิ่มรายได้ให้แก่รัฐบาลด้วย

เมื่อปีที่แล้ว ซิโนเปค, ปิโตรไชน่า และสเตท กริด ได้เปิดเผยแผนการที่จะเปิดกว้างธุรกิจบางส่วนให้เอกชนเข้ามาลงทุน ขณะที่รัฐบาลก็ได้ตัดสินใจที่จะอนุมัติสิทธิเพิ่มเติมให้แก่องค์กรธุรกิจในปี 2558 ด้วย

นายจาง ยี ประธาน SASAC ได้กล่าวเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมาว่า ควรเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้แก่บทบาทของรัฐวิสาหกิจในฐานะที่เป็นองค์กรอิสระ โดยการให้สิทธิที่เหมาะสมและกำจัดภาระที่ไม่จำเป็น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ