China Focus: มูลค่าการค้าต่างประเทศของจีนเดือนม.ค.หดตัว 10.8% ก่อนตรุษจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday February 9, 2015 17:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การค้าต่างประเทศของจีนทรุดตัวลงในเดือนม.ค. ก่อนที่จะถึงเทศกาลตุรษจีน โดยสำนักงานศุลกากรของจีน (GAC) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า มูลค่าการค้าโดยรวมอยู่ที่ 2.09 ล้านล้านหยวน (3.4116 แสนล้านดอลลาร์) ในเดือนม.ค. ซึ่งร่วงลง 10.8%

ส่วนการส่งออกลดลง 3.2% แตะที่ 1.23 ล้านล้านหยวน และการนำเข้าร่วงลง 19.7% แตะที่ 8.60 แสนล้านหยวน ส่งผลให้ยอดเกินดุลการค้าพุ่งขึ้น 87.5% แตะที่ 3.669 แสนล้านหยวน

"ช่วงเทศกาลตรุษจีนมักจะมีผลต่อข้อมูลการค้าต่างประเทศในทุกๆช่วงต้นปี" GAC กล่าวในระหว่างแถลงข่าว

เทศกาลตรุษจีน ซึ่งเป็นช่วงเวลาสำคัญของการพบปะครอบครัวนั้น มักจะอยู่ในช่วงเดือนม.ค.หรือก.พ. โดยในปีนี้ เทศกาลตรุษจีนตรงกับวันที่ 19 ก.พ.

"ข้อมูลการค้ามักจะออกมาย่ำแย่ในช่วงต้นปีของทุกปี อันเนื่องมาจากเทศกาลตรุษจีน ดังนั้น ข้อมูลดังกล่าวจึงจะสามารถสะท้อนสถานการณ์ที่แท้จริงของการค้าต่างประเทศของจีนได้ " นายหลิว ซือจี นักวิจัยด้านการเงินจากแบงก์ ออฟ คอมมูนิเคชันส์กล่าว

นายหลิวกล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้การนำเข้าลดลงอย่างมากนั้น เป็นผลมาจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่ปรับตัวลง ตลอดจนการยกระดับภาคอุตสาหกรรมอย่างต่อเนื่อง ขณะที่สกัดกำลังการผลิตส่วนเกิน

ด้านนายหลี่ เจี้ยน นักวิจัยจากกระทรวงพาณิชย์ของจีนกล่าวว่า การหดตัวลงของการส่งออกนั้น ส่วนใหญ่เป็นผลมาจากสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่แตกต่างกันของประเทศคู่ค้าหลักๆของจีน

เขากล่าวว่า เศรษฐกิจสหรัฐที่ฟื้นตัวขึ้นอย่างมีเสถียรภาพนั้น ไม่สามารถชดเชยผลกระทบด้านลบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในสหภาพยุโรป (EU), ญี่ปุ่น และกลุ่มตลาดเกิดใหม่บางประเทศ

ข้อมูลจากสำนักงานศุลกากรจีนระบุว่า ยอดส่งออกจากจีนไปยังอียูและญี่ปุ่น ปรับตัวลง 4.4% และ 20.4% ตามลำดับ แม้แต่การส่งออกจากจีนไปยังฮ่องกงก็หดตัวลงกว่า 10% ในเดือนม.ค.

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์คาดว่า การค้าต่างประเทศของจีนในปี 2558 จะขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เพราะได้แรงหนุนจากบรรยากาศทางการค้าที่ปรับตัวดีขึ้น และการสนับสนุนด้านนโยบายที่แข็งแกร่งขึ้นสำหรับแนวคิดริเริ่ม "Belt and Road" ซึ่งเป็นการก่อสร้างเขตการค้าเสรีและอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดมมากขึ้น แต่ก็ยังคงมีความเสี่ยงและความท้าทายหลายประการ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ