China Focus: โรดแมพ "Made in China 2025" วางกรอบอนาคตการพัฒนาภาคการผลิตจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 28, 2015 14:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยกับซินหัวเมื่อวานนี้ว่า โรดแมพสำหรับอนาคตของภาคการผลิต หรือแผน “Made in China 2025" จะมีการเปิดเผยในอนาคตอันใกล้นี้

แหล่งข่าวระบุว่า แผนดังกล่าวที่ร่างโดย 4 กระทรวง ได้รับการเสนอต่อสภาแห่งรัฐแล้ว

โรดแมพนี้ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกกับ 10 ภาคธุรกิจ ซึ่งได้แก่ เทคโนโลยีสารสนเทศ, หุ่นยนต์และเครื่องมือจักรกลระดับไฮเอนด์, อุปกรณ์อากาศยาน, อุปกรณ์วิศวกรรมทางทะเลและเรือที่ใช้เทคโนโลยีระดับสูง, อุปกรณ์การสัญจาทางรถไฟที่มีความก้าวหน้า, ยานพานหะที่ประหยัดพลังงานและใช้พลังงานใหม่, อุปกรณ์ด้านพลังงาน, วัตถุดิบใหม่ๆ, เครื่องมือทางการแพทย์ที่มีประสิทธิภาพสูงและเวชภัณฑ์ชีวภาพ รวมทั้ง เครื่องมีการผลิตด้านเกษตรกรรม

นายซู โป รมช.กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศ (MIIT) กล่าวว่า แผน Made in China 2025 จะให้ความสำคัญในการยกระดับภาคการผลิตเพื่อปรับปรุงศักยภาพด้านนวัตกรรม ผนวกรวมข้อมูลและภาคอุตสาหกรรม ผ่านทางการผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมภาคการผลิตสู่สากล

แผนการนี้มีขึ้นหลังจากการศึกษาในเชิงลึกโดยสถาบันวิชาการวิศวกรรมของจีน

Made in China 2025 จะครอบคลุมภาคอุตสาหกรรมการผลิตทั้งหมด โดยจะใช้มีแนวคิดที่ทันสมัย ไม่เพียงแต่จากเยอรมนีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงแนวคิดจากสหรัฐ อังกฤษ และประเทศอื่นๆด้วย

นายซูกล่าวว่า แนวคิดริเริ่มดังกล่าวไม่เพียงแต่จะผลักดันการเปลี่ยนแปลงและการยกระดับภาคอุตสาหกรรมการผลิตเท่านั้น แต่ยังผลักดันการพัฒนาด้วย

ท่ามกลางภาวะ “ดุลยภาพใหม่" ของการพัฒนาทางเศรษฐกิจของจีน ซึ่งเป็นการเติบโตอย่างช้าๆ แต่มีคุณภาพมากขึ้นนั้น รัฐบาลจีนกำลังพยายามที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจสู่รูปแบบการขยายตัวที่ยั่งยืนมากขึ้น โดยได้รับแรงผลักดันจากการบริโภคภายในประเทศ ภาคบริการ และที่สำคัญที่สุดก็คือ นวัตกรรม

รมช.MIIT ระบุว่า Made in China 2025 จะให้ความสำคัญกับ 5 โครงการสำคัญ ซึ่งรวมถึงการจัดตั้งศูนย์นวัตกรรมด้านการผลิต

การมุ่งเน้นที่นวัตกรรมได้ส่งผลต่อบริษัทภายในประเทศบางราย เช่น หัวเหว่ย ซึ่งเป็นยักษ์ใหญ่ด้านการสื่อสาร โดยหัวเหว่ยได้ใช้จ่ายงบประมาณกว่า 1.90 แสนล้านหยวนในด้านการวิจัยและพัฒนา (R&D) ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ขณะที่ 45% ของพนักงานจำนวน 150,000 คน ทำงานอยู่ในด้านนวัตกรรม การวิจัยและพัฒนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ