Analysis: ธนาคารกลางจีนเดินหน้าลดต้นทุนกู้ยืม พร้อมกระตุ้นปล่อยกู้ในการลงทุนระยะยาว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 3, 2015 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนกำลังมีความเคลื่อนไหวครั้งใหม่ในการปรับลดต้นทุนการกู้ยืมและกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อสำหรับการลงทุนระยะยาวมากขึ้น

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ธนาคารกลางได้จัดสรรเงินกู้แบบ Pledged Supplementary Lending (PSL) วงเงิน 2.63 แสนล้านหยวน (4.29 หมื่นล้านดอลลาร์) ให้แก่สถาบันการเงินต่างๆ เพื่อนำไปใช้เป็นเงินทุนสำหรับโครงการปรับปรุงที่อยู่อาศัย โดยยอดเงินกู้แบบ PSL ที่ค้างชำระมีจำนวน 6.46 แสนล้านหยวน ณ สิ้นเดือนพ.ค.

ธนาคารกลางได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเงินกู้ PSL ลงสู่ระดับ 3.1% จากเดิมที่ 4.5% เพื่อสนับสนุนโครงการฟื้นฟูต่างๆ และเพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านการลงทุน

โครงการ PSL ซึ่งเริ่มขึ้นในปี 2557 นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยให้ธนาคารกลางจีนกำหนดเป้าหมายอัตราดอกเบี้ยปล่อยกู้ระยะกลางได้ดีขึ้น และเพื่อเพิ่มสภาพคล่องแก่ภาคธุรกิจที่เฉพาะเจาะจง โดยการเสนอเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำแก่สถาบันการเงินที่ได้รับคัดเลือก

นายจง เจิ้งเซิง นักเศรษฐศาสตร์จาก Huachuang Securities กล่าวว่า การจัดสรรเงินกู้ PSL แก่กลุ่มธนาคารที่ได้รับเลือก จะสามารถบ่งชี้ถึงกระแสหมุนเวียนของสินเชื่อได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า ซึ่งต่างจากการปรับลดอัตราดอกเบี้ย โดยเงินกู้ PSL จะกระตุ้นให้สถาบันการเงินต่างๆปล่อยเงินกู้ระยะยาวมากขึ้นแก่ภาคธุรกิจต่างๆ เช่น การก่อสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐาน

นายหวัง เตา หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ฝ่ายจีนของยูบีเอส คาดว่า การจัดสรรเงินกู้ PSL จะยังคงเพิ่มมากขึ้นในช่วงไตรมาส 2 และวงเงินจะสูงเกิน 1.5 ล้านล้านหยวนในปีนี้

ธนาคารกลางจีนได้ทำให้อัตราดอกเบี้ยปล่อยกู้อินเตอร์แบงก์ระยะสั้นปรับตัวลงด้วยการดำเนินการในตลาดเงิน (open market operations) หลายครั้ง แต่ต้นทุนการกู้ยืมระยะยาวยังคงอยู่ที่ระดับสูง

ข้อมูลของธนาคารกลางแสดงให้เห็นว่า อัตราดอกเบี้ยเงินกู้ข้ามคืน Shanghai Interbank Offered Rate (Shibor) ซึ่งเป็นมาตรวัดต้นทุนการกู้ยืมระหว่างธนาคารนั้น ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปีที่ 1.027% เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม อัตราดอกเบี้ยปล่อยกู้ระยะ 1 ปีโดยเฉลี่ยยังคงสูงกว่า 6% ณ สิ้นเดือนมี.ค. ซึ่งสูงกว่าในสหรัฐและญี่ปุ่น

ธนาคารกลางจีนได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยอ้างอิงลง 3 ครั้งในช่วง 6 เดือน เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ซึ่งชะลอตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 6 ปีที่ 7% ในช่วงไตรมาสแรกปีนี้

ปัจจัยชี้วัดทางเศรษฐกิจล่าสุดบ่งชี้ถึงภาวะอ่อนแออย่างต่อเนื่อง ซึ่งจุดปะทุความวิตกที่ว่าต้นทุนการระดมทุนที่สูงขึ้นจะเพิ่มแรงกดดันต่อบริษัทในภาคอุตสาหกรรม ที่เผชิญกับผลกำไรที่ตกต่ำ ขณะที่มีภาระหนี้สินเพิ่มขึ้น

ในรายงานเสถียรภาพทางการเงินปี 2558 ที่เปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางจีนได้เตือนถึงเศรษฐกิจที่ชะลอตัวและระดับหนี้สินที่สูงขึ้น โดยยอมรับว่ามีปัญหาเกี่ยวกับต้นทุนการกู้ยืมที่ระดับสูง และระบุว่าธนาคารจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในรูปแบบที่ตั้งเป้าไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ