Analysis: ภาคธุรกิจ,เศรษฐกิจกรีซเผชิญความยากลำบากจากการควบคุมเงินทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Monday July 13, 2015 14:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ภาคอุตสาหกรรมของกรีซประเมินว่า นับตั้งแต่เริ่มปิดธนาคารและควบคุมเงินทุนในกรีซเมื่อวันที่ 29 มิ.ย.ที่ผ่านมา ภาคธุรกิจต่างๆของกรีซก็ได้เผชิญกับช่วงเวลาที่ยากลำบากอย่างแสนสาหัส และมีรายงานความเสียหายมากถึง 1.2 พันล้านยูโร (1.3 พันล้านดอลลาร์) ภายใน 2 สัปดาห์

บรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวกับซินหัวว่า ตลาดกรีซกำลังย่ำแย่ โดยพนักงานจำนวนมากถูกบีบให้ลาพัก ขณะที่การชำระเงินและการจัดหาอุปทานหยุดชะงัก อันเนื่องมาจากปัญหาสภาพคล่อง

นายวาสิลิส คอร์คิดิส ประธานสมาพันธ์การค้าเฮเลนนิคแห่งชาติกล่าวว่า ยังไม่มีการรายงานการปิดตัวธุรกิจหรือการเลิกจ้างงานล็อตใหญ่

อย่างไรก็ตาม ได้เกิดประเด็นคำถามว่า ภาคธุรกิจจะสามารถอยู่รอดได้อย่างไร ขณะที่มีการจำกัดการถอนเงินได้เพียง 60 ยูโรต่อวัน

การนำเข้า-ส่งออก การดำเนินงานของภาคโรงงาน ธุรกิจขนาดเล็ก และการขนส่งจะหยุดชะงักลง การควบคุมเงินทุนได้ห้ามการโอนเงินไปยังต่างประเทศ ยกเว้นจะได้รับอนุญาตจากคณะกรรมการพิเศษของกระทรวงการคลัง

"เศรษฐกิจของกรีซได้รับความเสียหายกว่า 1.2 พันล้านยูโรนับตั้งแต่เริ่มมีการควบคุมเงินทุน" นายคอร์คิดิสกล่าว "ภาคธุรกิจที่ยังคงมีอุปสงค์มีเพียงแค่อาหารและน้ำมันเชื้อเพลิง" พร้อมกับแนะนำว่า การใช้ระบบอี-แบงกิ้งเพื่อชำระเงินแก่ซัพพลายเออร์ในต่างประเทศและเพื่อส่งคำสั่งซื้อต่างๆอาจจะเป็นแนวทางแก้ปัญหาในระยะสั้น

อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นเสาหลักของเศรษฐกิจกรีซ ก็ได้รับผลกระทบจากจากสถานการณ์ในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมาเช่นเดียวกัน

นายอเล็กซานดรอส แลมนิดิส ผู้จัดการทั่วไปของของสมาคมผู้ประกอบการท่องเที่ยวกรีซ ระบุว่า "ยอดการจองจากผู้ประกอบการทัวร์ต่างชาติรายใหญ่ๆ ซึ่งได้จองล่วงหน้าเมื่อหลายเดือนก่อนนั้น ไม่ได้รับผลกระทบ แต่มีการยกเลิก 30% ในการจองช่วงนาทีสุดท้าย"

ซูเปอร์มาร์เก็ตขนาดใหญ่และอุตสาหกรรมอาหารในกรีซได้รับผลกระทบจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการขาดแคลนเนื้อสด ปลา และผลิตภัณฑ์นม หากสถานการณ์ยังไม่กลับเข้าสู่ภาวะปกติ

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญได้เตือนว่า ต้องใช้เวลานานมากกว่า 2 เดือนกว่าที่เศรษฐกิจจะกลับมามีเสถียรภาพอีกครั้ง หากมีการบรรลุข้อตกลงประเด็นหนี้สินของกรีซแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ