China Focus: นักวิเคราะห์ชี้เงินหยวนเริ่มมีเสถียรภาพและยังเป็นสกุลเงินที่แข็งแกร่ง

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 20, 2015 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินหยวนของจีนเริ่มมีเสถียรภาพเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐเป็นเวลาประมาณหนึ่งสัปดาห์ ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดได้คลายความกังวล หลังจากเงินหยวนร่วงลงอย่างหนักเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ทั้งนี้ อัตราค่ากลางของเงินหยวนเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ ปรับตัวขึ้น 0.03% สู่ระดับ 6.3963 เมื่อวานนี้

ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว อัตราแลกเปลี่ยนในตลาดสปอต (Spot Exchange Rate) เคลื่อนไหวอยู่ที่ 6.39 หยวนต่อดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 3% ก่อนที่ธนาคารกลางจีนจะประกาศลดค่าเงินหยวนลงประมาณ 2% เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวส่งผลให้เกิดแรงเทขาย เนื่องจากเทรดเดอร์วิตกว่าธนาคารกลางจีนอาจจะปล่อยให้เงินหยวนร่วงต่อไปอีก

อย่างไรก็ดี ธนาคารกลางจีนได้ตอบสนองความวิตกดังกล่าว ด้วยการส่งสัญญาณว่าการที่เงินหยวนอ่อนค่าลง 3% จะช่วยให้เงินหยวนอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล พร้อมกับปฏิเสธคำกล่าวอ้างที่ว่า จีนปรับลดค่าเงินหยวนเพื่อรับมือกับการส่งออกที่ร่วงลงอย่างหนัก

ส่วนเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว เริ่มอยู่ในภาวะทรงตัว ขณะที่นายหวัง ฮั่น นักวิเคราะห์จากอินดัสเทรียล ซิเคียวริตี้ส์ กล่าวว่า "การอ่อนค่าลงอย่างรวดเร็วของเงินหยวนได้จบสิ้นลงแล้ว และการสร้างเสถียรภาพเงินหยวนจะกลายเป็นประเด็นหลักของจีน"

นายหวังคาดว่า ธนาคารกลางจีนจะยังคงทำให้เงินหยวนอยู่ในระดับที่มีเสถียรภาพในปัจจุบัน เพื่อลดกระแสคาดการณ์ในตลาด

ด้านนายติง ชวง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด กล่าวว่า อัตราแลกเปลี่ยนที่แท้จริง (real effective exchange rate) ของเงินหยวนจะยังคงปรับตัวขึ้น ในขณะที่อัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินดอลลาร์ยังคงปรับตัวขึ้นเช่นกัน

"แต่เงินหยวนอาจจะไม่ปรับตัวขึ้นมากเหมือนแต่ก่อน" นายติงกล่าว

นอกจากนี้ นายติงคาดว่า อัตราแลกเปลี่ยนดอลลาร์/หยวน จะแตะที่ 6.5 ในช่วงสิ้นปี 2558 แต่จะลดลงสู่ระดับ 6.35 ในช่วงสิ้นปี 2559 เนื่องจากดอลลาร์สหรัฐจะไม่ปรับตัวแข็งแกร่งต่อเนื่อง

ทั้งนี้ ธนาคารกลางจีนเปิดเผยเมื่อวันพฤหัสที่แล้วว่า ไม่มีแนวโน้มว่าเงินหยวนจะอ่อนค่าลงอย่างหนักติดต่อกันในระยะยาว พร้อมกับให้คำมั่นว่าป้องกันไม่ให้เงินหยวนผันผวนมากเกินไป

ส่วนนักวิเคราะห์เชื่อว่า แม้ว่าจีนกำลังส่งเสริมการใช้เงินหยวนในระดับนานาชาติ แต่จีนจะทำให้เงินหยวนอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งเพื่อรักษาความน่าดึงดูดของเงินหยวนจากทั่วโลก

ด้านมูดีส์เปิดเผยว่า การปรับเปลี่ยนการจัดการอัตราแลกเปลี่ยนของจีนนั้น ถือเป็นความก้าวหน้าในด้านบวก ซึ่งสนับสนุนเป้าหมายของรัฐบาลจีนในการเปิดเสรีบัญชีเงินทุน และการเพิ่มความคล่องตัวของค่าเงิน

มูดีส์ยังเชื่อว่า ไม่มีแนวโน้มว่าเงินหยวนจะอ่อนค่าลงอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากจีนมีปัจจัยพื้นฐานที่แข็งแกร่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ