Analysis: จีนเดินหน้าลดอุปทานอสังหาริมทรัพย์ล้น หวั่นกระทบเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 25, 2015 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนจะดำเนินการเพื่อลดอุปทานที่อยู่อาศัยจำนวนมหาศาลอย่างแข็งขัน ด้วยความวิตกกังวลที่ว่า ภาคตลาดที่อยู่อาศัยที่ย่ำแย่อาจจะส่งผลกระทบต่อการขยายตัวของเศรษฐกิจ

นอกเหนือจากการลดกำลังการผลิตส่วนเกิน และแก้ปัญหาหนี้สินแล้ว การลดการขยายตัวของภาคธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ก็ถือเป็นภารกิจสำคัญของแผนพัฒนาเศรษฐกิจจีนในปีหน้าด้วย

ผู้เข้าร่วมประชุมในที่ประชุมเศรษฐกิจประจำปีของจีนเห็นพ้องกันว่า ชาวจีนจากชนบทที่ย้ายเข้ามายังเขตเมืองควรจะได้รับอนุญาตให้ลงทะเบียนเป็นผู้อยู่อาศัย ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้พวกเขาซื้อที่อยู่อาศัยในเมือง ด้านนักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์เองก็แนะนำให้ลดราคาที่อยู่อาศัยลง

ทั้งนี้ มาตรการในตลาดอสังหาริมทรัพย์อันเข้มงวดคร่ำครึจะถูกยกเลิกไป เนื่องจากจีนพยายามที่จะควบคุมการเก็งกำไรในภาคอสังหาริมทรัพย์เพื่อควบคุมราคาบ้านมาโดยตลอดภายใต้มาตรการต่างๆ อาทิ การจำกัดการซื้อบ้านที่ให้สิทธิเฉพาะผู้ลงทะเบียนเป็นผู้อยู่อาศัย ซึ่งมาตรการดังกล่าวส่งผลต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ในหัวเมืองรองระดับ 3 และ 4 ซึ่งมีอุปทานล้นเป็นหลัก

ตลาดอสังหาริมทรัพย์ในปีที่แล้วอยู่ในช่วงขาลง เนื่องจากดีมานด์ที่อ่อนตัวและอุปทานล้น ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวยืดเยื้อมาจนถึงปีนี้ ด้วยยอดขายและราคาที่ร่วงลง รวมทั้งการลงทุนที่ชะลอตัว

เกือบ 55% ของประชากรจีนทั้งหมดอาศัยอยู่ในเมือง แต่มีผู้มาลงทะเบียนน้อยกว่า 40% ทั้งนี้ มีแรงงานอพยพประมาณ 300 ล้านคน ส่วนใหญ่ไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้สถานะพำนักอย่างเป็นทางการ ซึ่งสถานะดังกล่าวจะให้สิทธิที่อยู่อาศัย เพื่อมอบความเสมอภาคในการจ้างงานและบริการประกันสังคม รวมถึงอนุญาตให้บุตรธิดาเข้าศึกษา ณ โรงเรียนในเมืองด้วย

นายซู เชาฉี หัวหน้าสำนักงานคณะกรรมการกำกับการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ กล่าวว่า ในปีหน้าจีนจะบังคับใช้มาตรการให้เกษตรกรกว่า 100 ล้านรายมาลงทะเบียนเป็นผู้อยู่อาศัยในเมือง

ด้านนายหนี เปงเฟย นักวิจัยจากสถาบันสังคมศาสตร์แห่งประเทศจีน คาดการณ์ว่า 70% ของแรงงานอพยพจะซื้อบ้านในเมือง ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาอุปทานที่อยู่อาศัย 2.2 พันล้านตารางเมตรล้นตลาดได้

นอกเหนือจากการรับรองสถานะพลเมืองในเขตเมืองแล้ว รัฐบาลจีนกำลังดำเนินการปรับลดราคาอสังหาริมทรัพย์ลง ทั้งนี้ รายได้ของแรงงานข้ามชาติในปีที่แล้วอยู่ที่ 2,864 หยวน (440 ดอลลาร์สหรัฐ) ต่อเดือน ในขณะที่อสังหาริมทรัพย์ขายได้ราคาสูงกว่า 10,000 หยวนต่อตารางเมตร

หนังสือพิมพ์ People's Daily ซึ่งอยู่ภายใต้การควบคุมของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ระบุในบทบรรณาธิการว่า "การลดราคาบ้านลงเป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ และยังเป็นทางเลือกที่ชาญฉลาดสำหรับกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่จะควบคุมอุปทาน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับผู้ที่อยู่ในหัวเมืองรองระดับ 3 และ 4" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ