Analysis: จีนเดินหน้าจัดตั้งพื้นที่นำร่องอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดน หวังกระตุ้นศก.-การค้าต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday January 8, 2016 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีจีนเปิดเผยหลังการประชุมคณะผู้บริหารว่า จีนมีแผนจัดตั้งการค้าแบบอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนที่มีประสิทธิภาพและแข็งแกร่ง เพื่อกระตุ้นการค้าต่างประเทศของจีนที่กำลังซบเซา

จีนเตรียมเดินหน้าจัดตั้งพื้นที่นำร่องอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนเพิ่มขึ้นตามเมืองต่างๆ ที่ครบครันด้วยระบบสาธารณูปโภคและการค้าที่ดี และรากฐานอีคอมเมิร์ซที่แข็งแกร่ง

การเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นหลังมีการอนุมัติพื้นที่นำร่องในเมืองหางโจวเมื่อเดือนมี.ค.ปีที่แล้ว ซึ่งเป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของบริษัทอาลีบาบา บริษัทอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีน

พื้นที่ดังกล่าวจะสามารถดึงดูดการลงทุนทางธุรกิจ ช่วยสร้างงานและวางรากฐานต้นแบบธุรกิจใหม่ เพื่อกระตุ้นการค้ากับต่างประเทศและเศรษฐกิจของจีน

นายหวัง ตงถัง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์จีน (MOC) ระบุว่า อีคอมเมิร์ซระหว่างประเทศขยายตัวมากกว่า 30% ในจีน ในปี 2558 ที่ผ่านมา ซึ่งสามารถกระตุ้นยอดส่งออกของบริษัทขนาดเล็กและขนาดกลางและมีบทบาทสำคัญในด้านการสร้างงาน

กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า บริษัทกว่า 200,000 แห่งอยู่ระหว่างการดำเนินการธุรกิจอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนในจีน ผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซกว่า 5,000 แพลตฟอร์ม โดยมูลค่าการค้าของอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2558 ปรับตัวสูงขึ้น 42.8% สู่ระดับกว่า 2 ล้านล้านหยวน (3.047 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

นอกจากนี้ กระทรวงยังได้คาดการณ์ว่า มูลค่าการค้าของอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนปี 2559 จะสูงขึ้นแตะ 6.5 ล้านล้านหยวน และจะมีสัดส่วน 20% ของมูลค่าการค้าต่างประเทศทั้งหมดภายในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี

การเติบโตอย่างรวดเร็วของอีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนเป็นเหมือนแสงสว่างในความมืด ขณะที่การค้ากับต่างประเทศของจีนอยู่ในช่วงขาลง

ในช่วง 11 เดือนแรกของปีที่ผ่านมา ยอดการส่งออกและนำเข้าของจีนลดลง 8.5% แตะ 3.57 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่การส่งออก ซึ่งเป็นหนึ่งในสามของปัจจัยดั้งเดิมในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจนั้น ปรับตัวลง 3% ในช่วงเวลาเดียวกัน ส่วนอีก 2 ปัจจัย ได้แก่ การลงทุนและการบริโภคก็ซบเซาเช่นเดียวกัน

พื้นที่นำร่องดังกล่าวในเมืองหาวโจวจะนับเป็นต้นแบบของการดำเนินงานในลักษณะนี้ อันประกอบด้วยกลไกการแบ่งปันข้อมูลที่ประสบความสำเร็จระหว่างภาคธุรกิจต่างๆ สถาบันการเงินและเจ้าหน้าที่กำกับดูแล บริการด้านการเงินออนไลน์แบบเบ็ดเสร็จ ระบบโลจิสติกส์อัจฉริยะและระบบสินเชื่ออีคอมเมิร์ซที่เปิดกว้าง

ประสิทธิภาพก็จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญของการจัดตั้งพื้นที่ดังกล่าว ตัวอย่างเช่น ในหางโจว บรรดาผู้ประกอบการในเขตพื้นที่นำร่องดังกล่าวจะต้องรายงานการทำธุรกรรมต่อสำนักงานออนไลน์เพียงแห่งเดียวเท่านั้น แทนที่จะแจ้งไปยังหลายหน่วยงาน เช่น ศุลกากร สำนักงานภาษี และสำนักงานพาณิชย์และอุตสาหกรรม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ