Analysis: อิหร่านจะฟื้นความสัมพันธ์กับตะวันตกอย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังยกเลิกคว่ำบาตร

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 18, 2016 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญอิหร่านรายหนึ่งกล่าวว่า อิหร่านจะดำเนินการลดความตึงเครียดกับชาติตะวันตก “อย่างค่อยเป็นค่อยไป หลังจากมีการเริ่มดำเนินการข้อตกลงระหว่างประเทศว่าด้วยโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่าน และมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรจากชาติตะวันตก

นายซาอีด เลย์ลาซ ผู้เชี่ยวชาญของอิหร่าน กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า ความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่ระหว่างอิหร่านและกลุ่มประเทศตะวันตกจะปรับตัวดีขึ้นในยุคหลังมาตรการคว่ำบาตร แต่แนวโน้มที่ความสัมพันธ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับสหรัฐนั้น จะดำเนินไป “อย่างค่อยเป็นค่อยไป"

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา นายยูกิยะ อามาโนะ ผู้อำนวยการสำนักงานพลังงานปรมาณูสากล (IAEA) ได้ยืนยันว่าอิหร่านได้ยุติโครงการนิวเคลียร์แล้ว ตามข้อตกลงแผนปฏิบัติการร่วมที่สมบูรณ์แบบในระยะยาว (JCPOA) ซึ่งเป็นข้อตกลงนิวเคลียร์ครั้งประวัติศาสตร์ที่ชาติมหาอำนาจและอิหร่านได้มีการบรรลุข้อตกลงกันเมื่อเดือนก.ค.2558

หลังจากนั้นไม่นาน นายโมฮาหมัด จาวาด ซาริฟ รมว.ต่างประเทศของอิหร่านและนางเฟเดอริกา โมเกอรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศของสหภาพยุโรป (EU) ก็ได้ประกาศร่วมกันเกี่ยวกับวันดำเนินการข้อตกลง JCPOA

การดำเนินการข้อตกลงนี้ทำให้อิหร่านมีโอกาสที่จะเปลี่ยนโฉมความสัมพันธ์กับนานาประเทศ และปฏิรูปโครงการพัฒนาทางเศรษฐกิจ

นายเลย์ลาซกล่าวว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจของอิหร่านจะมีศักยภาพในการแข่งขันมากขึ้นหลังยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร โดยกลุ่มประเทศตะวันตกต่างจับตาดูตลาดของอิหร่าน ควบคู่ไปกับประเทศอื่นๆในภูมิภาคและนานาชาติ

เขากล่าวว่า ชาวยุโรปต่างก็ต้องการที่จะเข้ามาในเศรษฐกิจของอิหร่านและเสนอวงเงินสินเชื่อแก่อิหร่าน โดยระบุเพิ่มเติมว่าอิตาลี เยอรมนีและฝรั่งเศสมีความพร้อมที่จะลงทุนและให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ภาคเศรษฐกิจต่างๆของอิหร่าน

การคว่ำบาตรของสหรัฐและ EU ที่เกี่ยวของกับโครงการนิวเคลียร์ของอิหร่านในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้บั่นทอนความสัมพันธ์ทางการเงินและเศรษฐกิจของอิหร่านกับระบบการเงินและเครือข่ายทางเศรษฐกิจทั่วโลก และยังได้กำหนดข้อจำกัดสำหรับบริษัทต่างชาติในการเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องในการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและพลังงานของอิหร่าน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ประธานาธิบดีฮัสซัน โรฮานีของอิหร่าน ได้เรียกร้องให้บริษัทต่างชาติเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการเศรษฐกิจหลังยุคการคว่ำบาตรของอิหร่าน โดยกล่าวว่าอิหร่านต้องการการลงทุนและเทคโนโลยีของต่างชาติ และสถานการณ์ของประเทศก็พร้อมแล้วสำหรับเรื่องนี้

“ประเทศของเรามีความน่าดึงดูดใจ ซึ่งรวมถึงความมั่นคง เสถียรภาพ ทรัพยากรบุคคลที่มีการศึกษาและมีศักยภาพ แนวโน้มการลดลงของเงินเฟ้อและการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) รวมทั้งแหล่งทรัพยากรด้านพลังงาน ซึ่งมีความพร้อมสำหรับการลงทุน" ปธน.โรฮานีกล่าว

อย่างไรก็ตาม ปธน.อิหร่านได้เตือนเกี่ยวกับการปรับตัวดีขึ้นอย่างฉับพลันของความสัมพันธ์ระหว่างอิหร่าน-สหรัฐ โดยระบุว่าหลังการดำเนินการข้อตกลง JCPOA แล้ว “อิหร่านและสหรัฐจะไม่มีความพันธ์ทางเศรษฐกิจในเชิงขยาย"

แม้ว่ามีข้อตกลงประเด็นนิวเคลียร์และการแลกเปลี่ยนนักโทษเมื่อวันเสาร์ แต่อิหร่านและสหรัฐยังคงอยู่ในช่วงเวลาของความสัมพันธ์ที่ตึงเครียด

นายเลย์ลาซก็มีความคิดเห็นเช่นเดียวกับปธน.โรฮานีในประเด็นความสัมพันธ์อิหร่าน-สหรัฐ โดยระบุว่ามีหลายปัญหาระหว่าง 2 ประเทศ และความเป็นปฏิปักษ์ก็ยังคงอยู่

“เรากำลังพยายามแก้ไขปัญหาของเราทีละขั้นตอน และเราจะลดความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและสหรัฐอย่างช้าๆ แต่จะดำเนินไปในระยะยาว" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ