Analysis: นักวิเคราะห์ชี้ MSCI เลื่อนนำหุ้นจีนคำนวณดัชนีอาจกระตุ้นจีนเร่งปฏิรูป

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 16, 2016 14:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์เปิดเผยว่า การที่ MSCI ประกาศเลื่อนการนำหุ้น A-Share ของจีนเข้ารวมในดัชนี MSCI Emerging Markets Index อาจจะไม่มีผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อตลาด และอาจกระตุ้นทางการจีนให้เร่งดำเนินการปฏิรูป

MSCI เปิดเผยในรายงาน "2016 Market Classification Review" ว่า "ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมานั้น ทางการจีนพยายามปรับปรุงการเข้าถึงหุ้น A-share สำหรับนักลงทุนทั่วโลก แต่นักลงทุนต้องการให้จีนยกระดับการเข้าถึงตลาดหุ้น A-share ให้ดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะตัดสินใจนำหุ้นจีนเข้ารวมใน MSCI Emerging Markets Index ต่อไป"

อย่างไรก็ตาม MSCI ยืนยันว่าจะยังคงนำข้อเสนอการรวมหุ้น A-share ของจีนมาพิจารณาในรายงาน "2017 Market Classification Review" และจะไม่ยกเลิกการพิจารณาข้อเสนอดังกล่าว หากมีข้อมูลบ่งชี้ถึงความคืบหน้าในด้านบวก ก่อนที่จะถึงเดือนมิ.ย. 2560

นักวิเคราะห์ระบุว่า ผลที่เกิดขึ้นจากการตัดสินใจของ MSCI นั้น อาจจะไม่มีนัยสำคัญ

"เศรษฐกิจจีนคงไม่ได้รับความเสียหายเท่าใดนักหากต้องรอนานอีกหน่อย ยิ่งถ้าหากเหตุการณ์นี้ผลักดันรัฐบาลจีนให้ปฏิรูปตลาดเร็วขึ้นได้ด้วยแล้ว" ทอม ออร์ลิก นักเศรษฐศาสตร์ของบลูมเบิร์กกล่าว

กวน ชิงหยู นักวิเคราะห์จากหมินเฉิง ซิเคียวริตีส์กล่าวว่า หุ้น A-Share จะเข้ารวมในดัชนีของ MSCI เมื่อใดนั้นเป็นเรื่องของเวลา และควรมีการเลื่อนเวลาออกไปเพื่อเร่งกระบวนการปฏิรูปและปรับปรุงตลาดหุ้นจีนให้ดีขึ้น

ทั้งนี้ MSCI ได้เลื่อนรวมหุ้น A-Share ในดัชนี MSCI Emerging Markets Index ติดต่อกันเป็นปีที่ 3 แล้ว สำหรับดัชนีดังกล่าวประกอบไปด้วยหุ้นจาก 23 ประเทศและเขตปกครอง คิดเป็น 10% มูลค่าตลาดโลก

ส่วนการประกาศเลื่อนในครั้งก่อนหน้านั้น MSCI ระบุว่า นักลงทุนมีความกังวลต่อตลาดหุ้นจีนในประเด็นต่างๆ อาทิ การขาดความโปร่งใสในระบบจัดสรรโควตาการลงทุน ข้อกำหนดการเคลื่อนย้ายเงินทุน และการขาดความโปร่งใสในกรรมสิทธิ์การครอบครองของผู้ได้รับประโยชน์

นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา จีนได้ปรับเปลี่ยนนโยบายเพื่อแก้ปัญหาต่างๆนี้ หน่วยงานด้านการเงินได้ลดข้อจำกัดด้านการลงทุน ด้วยการผ่อนปรนโควตาการลงทุนหุ้นในประเทศสำหรับนักลงทุนต่างชาติ เปิดให้การนำเงินลงทุนกลับประเทศของนักลงทุน (repatriation) มีความยืดหยุ่นขึ้น และปรับแก้กฎหมายเดิม เพื่อให้การควบคุมและการจำกัดการระงับการซื้อขายในตลาดหุ้นมีประสิทธิภาพมากขึ้น

"ความพยายามของจีนที่จะเห็นหุ้น A-Share รวมอยู่ในดัชนี MSCI emerging markets นั้นมีความก้าวหน้าอย่างมีนัยสำคัญ" เรมี ไบรแอนด์ กรรมการผู้จัดการและหัวหน้านักวิจัยสากลของ MSCI กล่าว "เราหวังว่าจะได้เห็นการเดินหน้านโยบายเพื่อแก้ไขประเด็นปัญหาการเข้าถึงหุ้นที่ยังคั่งค้างอยู่ต่อไป"

เติ้ง เกอ โฆษกคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของจีน (CSRC) แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า มติของ MSCI จะไม่ส่งผลต่อการเปิดกว้างหรือการปฏิรูปตลาดทุนของจีน เนื่องจากจีนต้องการสร้างตลาดทุนที่มีเสถียรภาพและมั่นคงอยู่แต่เดิม

เขากล่าวว่า หุ้น A-Share เข้ามามีบทบาทความสำคัญขึ้นเรื่อยๆ และดัชนีหุ้นโลกที่ไม่มีหุ้น A-Share รวมอยู่ด้วยนั้น ถือว่าไม่สมบูรณ์

นอกจากนี้ นายเติ้งกล่าวว่า หุ้น A-Share ไม่ได้รับผลกระทบจากมติ MSCI เท่าใดนัก โดยเมื่อวานนี้ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตตลาดหุ้นจีนเปิดตลาดร่วง 1% แต่ในเวลาต่อมาสามารถลดช่วงลบและปิดตลาดพุ่ง 1.6% ในขณะที่ดัชนีเสิ่นเจิ้นคอมโพสิตปรับตัวขึ้น 2.8% สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ