Analysis: นักวิเคราะห์ชี้ "ทรัมป์" อาจสร้างสถิติเป็นปธน.ที่ต่อสู้ในระบบกม.สหรัฐมากที่สุด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 2, 2017 11:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์มองว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์แห่งสหรัฐ กำลังสร้างมิติใหม่ให้กับการเมืองสหรัฐ จากการที่เขาได้เข้าไปต่อสู้ในระบบกฎหมายของสหรัฐมากกว่าประธานาธิบดีคนใดๆในประวัติศาสตร์ของประเทศ

ผู้เขี่ยวชาญด้านกฎหมายเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า นับจนถึงช่วงปลายเดือนก.พ.ที่ผ่านมา มีคดีฟ้องร้องปธน.ทรัมป์เกิดขึ้นแล้วประมาณ 100 คดี

นายเดวิด ริชาร์ดสัน อัยการรัฐวอชิงตัน ระบุว่า "มีคำกล่าวเชิงเย้ยหยันว่า นับตั้งแต่ที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นต้นมา เขาได้ใช้อำนาจทางกฎหมายมากกว่าประธานาธิบดีคนใดๆในประวัติศาสตร์ของสหรัฐ"

นายริชาร์ดสันกล่าวเสริมด้วยว่า "ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานั้น นายทรัมป์ได้กล่าวดูหมิ่นนักกฎหมายแนวเสรีนิยมเรื่อยมา และในปัจจุบัน เขาก็เข้าไปต่อสู้กับศาลสหรัฐมากกว่าประธานาธิบดีคนก่อนๆอีกด้วย"

ขณะที่นักวิชาการหลายคนเห็นตรงกันว่า ปธน.ทรัมป์ ได้สร้างมิติใหม่ในแง่มุมของการต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม ซึ่งได้กลายเป็นสีสันใหม่ของแวดวงการเมืองสหรัฐ โดยนาย อลัน เฉิน ศาสตราจารย์ภาควิชากฎหมายแห่งมหาวิทยาลัยเดนเวอร์ กล่าวว่า "ผมไม่ทราบว่าปรากฏการณ์เช่นนี้เป็นเรื่องที่ปกติหรือไม่ หรือเป็นผลิตผลของนายทรัมป์ ซึ่งเป็นประธานาธิบดีที่มีบุคลิกเฉพาะตัวสูง"

"คดีความที่มีการฟ้องร้องนับตั้งแต่ที่ทรัมป์เข้ารับตำแหน่ง ได้สะท้อนให้เห็นด้านที่แข็งกร้าวของทรัมป์ จากการที่เขาได้เปลี่ยนแปลงนโยบายทั้งในและต่างอย่างมีนัยสำคัญ" นายเฉินกล่าวกับสำนักข่าวซินหัว

ทั้งนี้ สำนักข่าวเอ็นบีซีระบุว่า ในเดือนแรกที่ทรัมป์ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีนับจากวันที่เขาทำพิธีสาบานตนในวันที่ 20 ม.ค.นั้น นายทรัมป์ถูกระบุชื่ออยู่ในคดีฟ้องร้องระดับรัฐบาลจำนวนกว่า 60 คดีใน 17 มลรัฐ ขณะที่อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามา ถูกระบุชื่อในคดีฟ้องร้อง 3 คดีในช่วง 30 วันแรกของการดำรงตำแหน่ง

ส่วน เดวิด บราวน์ คณบดีคณะรัฐศาสตร์ แห่งมหาวิทยาลัยโคโลราโด แสดงทัศนะว่า "สืบเนื่องจากทรัมป์ได้ใช้อำนาจประธานาธิบดีในการออกคำสั่งพิเศษ ดังนั้น ผู้ไม่เห็นด้วยจึงมีเพียงหนทางเดียวนั่นก็คือการต่อสู้ในกระบวนการยุติธรรม" โดยเขาอธิบายด้วยว่า คดีความที่เกิดขึ้นมากมายนั้น เป็นผลมาจากนโยบายห้ามผู้อพยพทั่วโลกเดินทางเข้าสหรัฐเป็นส่วนใหญ่

รายงานระบุว่า สหภาพเสรีภาพพลเมืองอเมริกัน (American Civil Liberties Union หรือ ACLU), องค์การสันนิบาตสิทธิพลเมืองชาวอเมริกันเชื้อสายอาหรับ รวมไปถึงสภาว่าด้วยความสัมพันธ์ของพลเมืองอเมริกันมุสลิมเพื่อความรับผิดชอบและจริยธรรม ได้ดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลสหรัฐ โดยระบุว่า คำสั่งแบนของปธน.ทรัมป์นั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ