Analysis: นักวิเคราะห์ชี้ประชุม G7 เผชิญความไม่แน่นอน หลังสหรัฐโจมตีซีเรีย

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 10, 2017 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญของอิตาลีกล่าวแสดงความเห็นว่า การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศ G7 ซึ่งเตรียมเปิดฉากขึ้นที่แคว้นทัสคานี ประเทศอิตาลี ในวันนี้นั้น ได้ปรากฏให้เห็นความไม่แน่นอนมากมาย

ริคคาร์โด อัลคาโร นักวิจัยอาวุโสประจำสถาบันกิจการระหว่างประเทศ (IAI) ที่กรุงโรม กล่าวกับสำนักข่าวซินหัวว่า "ผมคาดว่า การประชุม G7 ระดับรัฐมนตรีน่าจะแสดงจุดยืนสนับสนุนที่สหรัฐได้ตัดสินใจโจมตีซีเรีย"

เขากล่าวเสริม "เป็นไปได้ว่าพวกเขาจะมองว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการตอบโต้อาชญากรรมสงครามที่เหมาะสมแล้ว"

ก่อนหน้านี้เป็นที่เชื่อกันในวงกว้างว่า สถานการณ์ล่าสุดในซีเรีย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่สหรัฐได้ยิงขีปนาวุธใส่ฐานทัพอากาศซีเรียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา จะบดบังวาระการประชุมระดับรัฐมนตรีต่างประเทศของกลุ่มประเทศ G7 หรืออย่างน้อยก็บดบังบางส่วน

ในฐานะที่อิตาลีเป็นประธานหมุนเวียนกลุ่ม G7 ในปีนี้ การประชุมดังกล่าวจึงจัดขึ้นในเมืองลุกกาของแคว้นทัสคานี โดยจะประชุมกันเป็นเวลา 2 วัน เพื่อหารือกันก่อนเปิดฉากการประชุมระดับผู้นำประเทศช่วงปลายเดือนพ.ค.นี้

นอกจากนี้ เฟเดอริกา โมเกรินี หัวหน้าฝ่ายนโยบายต่างประเทศแห่งสหภาพยุโรป (EU) ก็จะร่วมการประชุมดังกล่าวด้วยเช่นกัน

ด้านกระทรวงต่างประเทศของอิตาลีเปิดเผยว่า การประชุมครั้งนี้จะหารือถึงประเด็นสำคัญๆ "ในเรื่องสันติภาพและความมั่นคงทั่วโลก" ไม่ว่าจะเป็นการก่อการร้าย สถานการณ์ในลิเบีย ยูเครน และคาบสมุทรเกาหลี

อย่างไรก็ดี การที่สหรัฐยิงขีปนาวุธนั้นได้สร้างความไม่แน่นอนให้กับสถานการณ์โลกขึ้นไปอีก การยิงขีปนาวุธดังกล่าวมีขึ้นเพื่อตอบโตการใช้อาวุธเคมีเมื่อวันที่ 4 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยมีเป้าที่เมืองแห่งหนึ่งทางตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ซึ่งเป็นเมืองของกลุ่มต่อต้านรัฐบาล

นายอัลคาโร กล่าวว่า "เป็นเรื่องที่น่าจับตาว่า รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศกลุ่ม G7 จะออกมากดดันให้มีการหาทางแก้ไขปัญหาในซีเรียด้วยการเจรจา ตามที่นายเปาโล เจนติโลนี นายกฯอิตาลีเคยชี้แนะไว้หรือไม่"

เรื่องความมั่นคงก็น่าจะเป็นประเด็นสำคัญในวาระการประชุมด้วยเช่นกัน หลังเกิดเหตุรถบรรทุกพุ่งชนห้างสรรพสินค้าบนสายช็อปปิ้งในกรุงสต็อกโฮล์มของสวีเดน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 4 ราย และบาดเจ็บอีก 8 ราย

ส่วนประเด็นที่เกี่ยวข้องกับเกาหลีเหนือ นายอัลคาโร กล่าวว่า "ก็น่าจะเป็นประเด็นหลักอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งกลุ่ม G7 มีจุดยืนชัดเจนอยู่แล้ว เพราะทั้งหมดล้วนมองว่าโครงการนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือเป็นภัยคุกคามสันติภาพและความมั่นคงของโลก และออกมาแสดงเสียงสนับสนุนให้เกิดการเจรจาเนื่องจากเป็นการแก้ปัญหาที่ดีที่สุด"

สำนักข่าวซินหัวรายงาน บทวิเคราะห์โดย อเลซซานดรา คาร์โดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ