Analysis: นักวิเคราะห์เผยเศรษฐกิจอังกฤษได้แรงหนุนจากภาคการผลิตอย่างเหนือความคาดหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 3, 2017 14:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์มองว่า เศรษฐกิจอังกฤษได้รับแรงหนุนอย่างเหนือความคาดหมายจากดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอังกฤษที่ปรับตัวดีกว่าการคาดการณ์ ซึ่งนักวิเคราะห์มองว่ามีสาเหตุจากอุปสงค์ในประเทศที่แข็งแกร่งประกอบกับการส่งออกขยายตัว

ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอังกฤษ ซึ่งจัดทำโดยมาร์กิต/ซีไอพีเอส ทะยานขึ้นแตะ 57.3 จากระดับ 54.2 ในเดือนมี.ค. และสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ที่ระดับ 54.0

รูธ เกรกอรี นักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทวิจัย Capital Economics กล่าวว่า ผลสำรวจดังกล่าว "ส่งสัญญาณสดใสอย่างยิ่ง" ซึ่งปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญจากค่าเฉลี่ยปี 2559 ที่ 52.3

เกรกอรี กล่าวว่า "อัตราส่วนคำสั่งซื้อใหม่ต่อสินค้าสำเร็จรูป ซึ่งเป็นตัวชี้วัดความเคลื่อนไหวของดุลผลผลิตในอนาคตที่ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากเช่นกัน"

"ขณะเดียวกัน หลังจากที่ปรับตัวลดลงช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ ดัชนีคำสั่งส่งออกปรับตัวเพิ่มขึ้นอีกครั้ง จากระดับ 52.8 เป็น 55.7 ในเดือนเม.ย. สิ่งนี้ทำให้เรามีความหวังว่า การปรับตัวเพิ่มขึ้นของยอดส่งออกจะประคองตัวได้ และกลุ่มผู้ส่งออกไม่ได้ใช้ประโยชน์จากการอ่อนค่าของเงินปอนด์เพื่อทำกำไร"

การอ่อนค่าของเงินปอนด์จะส่งผลกระทบต่อกลุ่มผู้ผลิตที่จ่ายค่าวัตถุดิบเป็นเงินดอลลาร์ แต่ก็ทำให้สินค้าอังกฤษมีข้อได้เปรียบทางการแข่งขันมากขึ้นในตลาดโลก ขณะที่ต้นทุนการนำเข้าที่เพิ่มขึ้นอันเป็นผลจากการอ่อนค่าของเงินปอนด์ หมายความว่าตลาดในประเทศก็ได้รับผลประโยชน์ด้วยเช่นกัน

โฮวาร์ด อาร์เชอร์ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์แผนกสหราชอาณาจักรและยุโรปของ IHS Markit เปิดเผยว่า ตัวเลขดังกล่าว "เป็นเรื่องน่าประหลาดใจในทางที่ดีเสียมาก"

ภาคการผลิตได้ปรากฏให้เห็นความมีชีวิตชีวามากที่สุดในเศรษฐกิจสหราชอาณาจักร โดยได้รับแรงหนุนจากค่าเงินปอนด์และการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

อาร์เชอร์ มองว่า ตัวเลขที่แข็งแกร่งเหล่านี้เป็นปัจจัยเร่งการเติบโตของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสหราชอาณาจักร ซึ่งในไตรมาสแรกขยายตัวเพียง 0.3% ขณะที่ภาคการผลิตเติบโต 0.5% ในไตรมาสที่ผ่านมา แซงภาคบริการที่ขยายตัว 0.3% โดยภาคบริการนั้นยืดหยุ่นเป็นปกติ

อาร์เชอร์ กล่าวว่า "ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนเม.ย.ไม่ได้แสดงให้เห็นถึงการปรับตัวขึ้นครั้งสำคัญในผลผลิตเพียงเท่านั้น แต่ยังแสดงถึงยอดสั่งซื้อในประเทศที่พุ่งขึ้นด้วย นำโดยภาคการลงทุนและสินค้ากึ่งสำเร็จรูป นอกจากนี้ ยอดสั่งเพื่อส่งออกก็คึกคักเช่นกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ