Analysis: อนาคตรัฐบาลอิตาลีชุดใหม่ที่แขวนไว้กับเสียงโหวตของพรรค M5S

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 3, 2019 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกกว่า 100,000 รายของพรรคไฟว์ สตาร์ มูฟเมนท์ (M5S) ซึ่งเป็นพรรคที่ชูนโยบายประชานิยม เตรียมตัดสินใจในวันนี้ว่า ข้อเสนอในการจัดตั้งรัฐบาลนำโดยพรรคเดโมเครติค พาร์ตี (DP) จะสามารถเดินหน้าต่อไปได้หรือไม่

พรรค M5S ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่มีอายุ 10 ปี มักใช้งานเว็บไซต์ Rousseau เป็นครั้งคราว เพื่อให้กลุ่มผู้สนับสนุนลงคะแนนเสียงในประเด็นสำคัญของพรรค และถือเป็นรูปแบบพิเศษของประชาธิปไตยทางตรง โดยในวันนี้ เวลา 9.00 น. - 18.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น ผู้สนับสนุนพรรคที่ลงทะเบียนจะลงคะแนนเสียงในหัวข้อ "คุณเห็นด้วยว่าพรรค M5S ควรจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเดโมเครติค พาร์ตี ภายใต้การนำของนายจูเซปเป คอนเต หรือไม่"

หากผลการลงคะแนนออกมาล้มเหลว นั่นหมายความว่า ประธานาธิบดีแซร์โจ มัตตาเรลลา ของอิตาลี จะถูกบีบให้ตัดสินใจเลือกระหว่างตัวเลือกเดิมที่มีแต่ข้อบกพร่อง ก่อนที่เขาจะมอบอำนาจให้นายคอนเตจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ในวันที่ 29 ส.ค. นายมัตตาเรลลาอาจเรียกร้องให้มีการจัดการเลือกตั้งก่อนกำหนด เพื่อที่รัฐสภาชุดใหม่จะได้เข้ามาอภิปรายประเด็นงบประมาณปี 2563 หรืออาจเรียกร้องให้มีการจัดตั้งรัฐบาลรักษาการเพื่อผ่านร่างงบประมาณ แล้วจึงเตรียมจัดการเลือกตั้งใหม่ในช่วงต้นปีหน้า

ด้านนายคอนเตได้พยายามโน้มน้าวกลุ่มผู้ลงคะแนนของพรรค M5S มาร่วมสนับสนุนแผนการของรัฐบาล พร้อมอ้างถึงการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งสมาชิกได้ใช้แพลตฟอร์ม "Rousseau" เดียวกันนี้ ในการลงมติเห็นชอบกับประเด็นที่ท้ายที่สุดหันเหไปสู่ความสัมพันธ์ที่ย่ำแย่กับพรรคชาตินิยมฝ่ายขวาอย่าง พรรคลีก (League) และนายคอนเตได้ขึ้นเป็นผู้นำรัฐบาลชุดนั้น และอยู่รอดได้เพียง 15 เดือน ก่อนที่จะยุบสภาเมื่อวันที่ 20 ส.ค.จากแรงกดดันจากพรรคลีก

"ผมเข้าใจในความกังวลของพวกคุณ" นายคอนเตกล่าวกับสมาชิกพรรค M5S "แต่ผมก็อยากจะย้ำเตือนว่า ก่อนช่วงการเลือกตั้งเมื่อปีที่แล้ว พรรค M5S ระบุว่า พรรคพร้อมที่จะเข้าร่วมกับพรรคใดก็ตามที่พร้อมดำเนินการตามวาระทางการเมืองของพรรค ในวันนี้ เรามีโอกาสที่ยิ่งใหญ่ในการสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับประเทศ"

ในการลงคะแนนเสียงครั้งนี้ นายลุยจิ ดิ มาโย หัวหน้าพรรค M5S ได้นำอนาคตของประเทศมาไว้ในมือของสมาชิกพรรคที่ลงทะเบียนประมาณ 100,000 คน ถ้าผลการลงคะแนนครั้งนี้ล้มเหลว พรรคลีก อดีตพันธมิตรพรรคร่วมของ M5S จะขึ้นเป็นผู้นำในรัฐบาลชุดต่อไป

"การลงคะแนนเสียงในลักษณะนี้นั้นไม่ธรรมดา แต่เป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่นิยามพรรค M5S และเป็นส่วนหนึ่งของ DNA" ริคคาร์โด พูกลิซี นักเศรษฐศาสตร์และนักวิจารณ์จากมหาวิทยาลัยปาเวีย ให้สัมภาษณ์แก่สำนักข่าวซินหัว "ในสถานการณ์เช่นนี้ สัญญาณบ่งชี้ถือเป็นประโยชน์ที่จะตัดสินว่ารัฐบาลชุดใหม่ของนายคอนเต จะสามารถก้าวไปข้างหน้าหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่กับพวกเขา"

ขณะนี้ ยังไม่มีผลสำรวจควาคิดเห็นที่สอบถามสมาชิกพรรค M5S ที่ลงทะเบียนเพื่อลงคะแนนในแพลตฟอร์ม Rousseau โดยเฉพาะ ดังนั้น จึงยากที่จะคาดเดาว่าการลงคะแนนเสียงในวันอังคารนี้จะเป็นไปในทิศทางใด ผู้มีสิทธิเลือกตั้งจะปฏิเสธข้อเสนอบนพื้นฐานของความเป็นปฏิปักษ์อย่างยาวนานที่มีต่อพรรคเดโมเครติคหรือไม่ หรือพวกเขาจะสนับสนุนข้อเสนอเพื่อหลีกเลี่ยงการเลือกตั้งที่พรรคลีกจะคว้าชัยโดยไร้พรรค M5S

"สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดนั้นไม่ใช่ว่าข้อเสนอนี้จะผ่านหรือล้มเหลว" โลเรนโซ คาสเตลลานี ศาสตราจารย์ที่เชี่ยวชาญด้านประวัติศาสตร์สถาบันทางการเมืองประจำมหาวิทยาลัยลูอิส ในกรุงโรม กล่าวในระหว่างสัมภาษณ์ว่า "สถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุดคือ ผลคะแนนใกล้เคียงกัน หากฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งไม่ชนะด้วยคะแนนอย่างน้อย 60% หรืออาจถึง 65% หรือ 70% สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อจากนั้น พรรคที่ได้ชัยชนะจะได้คะแนนเสียงหรือคู่แข่งเพียงเล็กน้อย" นักเศรษฐศาสตร์กล่าวสรุป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ