"เบอร์นันเก้" ย้ำมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยังจำเป็นสำหรับสหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 11, 2013 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวที่สำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติของสหรัฐเมื่อช่วงค่ำวานนี้ตามเวลาไทยว่า มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจยังคงเป็นสิ่งจำเป็น เนื่องจากอัตราว่างงานยังสูงและอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายของเฟด

นายเบอร์นันเก้ยังกล่าวด้วยว่า เศรษฐกิจสหรัฐอ่อนแรงลงอันเนื่องมาจากการปรับขึ้นภาษีและการปรับลดงบรายจ่ายของรัฐบาลกลาง โดยถ้อยแถลงของนายเบอร์นันเก้มุ่งเน้นไปที่ความสำเร็จและความล้มเหลวในการบริหารจัดการเศรษฐกิจในช่วงที่ผ่านมา และเขาไม่ได้ส่งสัญญาณใดๆเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงโครงการซื้อพันธบัตรในระหว่างการแถลงครั้งนี้

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการเงิน เฟดได้ตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นเอาไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ และได้เสร็จสิ้นการใช้มาตรการผ่อนคลายการเงินเชิงปริมาณ (QE) ไปแล้ว 2 รอบ ซึ่งก็คือ QE1 และ QE2 โดยปัจจุบันเฟดกำลังเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล และหลักทรัพย์ที่มีสัญญาจำนองค้ำประกัน (MBS) วงเงิน 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน หรือที่เรียกว่า QE3

"เราได้ดำเนินการมาเวลา 6 ปีแล้วนับตั้งแต่วิกฤตการณ์การเงินส่งสัญญาณขึ้นครั้งแรกในสหรัฐ และเราจะยังคงดำเนินการต่อไปเพื่อให้มาตรการเหล่านี้สามารถหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวอย่างเต็มที่" เบอร์นันเก้กล่าว

นอกจากนี้ นายเบอร์นันเก้กล่าวว่า นโยบายการเงินที่มีความผ่อนคลายอย่างมากในอนาคตนั้น เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับเศรษฐกิจสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ